เมื่อเราต้องทำอะไรสักอย่างที่ซับซ้อนและใหญ่โต ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านหรือการเตรียมปาร์ตี้วันเกิด การวางแผนการจัดการโครงการหรือ Project Management จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นระเบียบและจัดการได้ง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ!
ลองคิดซิว่าเรากำลังเล่นเกมสร้างบ้านในคอมพิวเตอร์ พวกเราต้องการบ้านที่สวยงามและมีทุกอย่างที่เราต้องการ แต่เราไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ในพริบตาเดียวหรอก ต้องเริ่มจากการออกแบบ, หาวัสดุ, กำหนดเวลาในการสร้าง และหาคนมาช่วยเราด้วย นั่นแหละคือ Project Management นั่นเอง!
เวลาที่โปรแกรมเมอร์ทำโปรแกรมหรือเกมคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ก็เหมือนกับการสร้างบ้านเลย มันต้องมีการวางแผน, จดจำรายละเอียดมากมาย, แบ่งงานกันทำ, และแน่นอนต้องทำให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะเขียนโปรแกรมเกม เราต้องรู้ว่าตัวละครในเกมจะทำอะไรได้บ้าง, ตัวละครมีชีวิตจากอะไร, มีศัตรูหรืออุปสรรคอะไรบ้าง หรือว่าผู้เล่นจะชนะเกมได้อย่างไร เราไม่สามารถเริ่มเข้าไปเขียนโค้ดคำสั่งต่างๆ ทันทีโดยไม่มีการวางแผน
ประโยชน์ของ Project Management
- ช่วยให้การทำงานเป็นระเบียบ: กำหนดลำดับขั้นตอนและกำหนดเวลาให้ชัดเจน - ช่วยบริหารทีมได้ดี: รู้ว่าใครทำอะไรบ้างและงานแต่ละอย่างเสร็จสิ้นถึงไหนแล้ว - ลดความผิดพลาด: วางแผนอย่างรอบคอบทำให้ลดโอกาสที่จะทำผิดพลาดลง - ช่วยเซฟเวลาและเงิน: นอกจากจะทำให้เสร็จทันเวลาแล้วยังควบคุมงบประมาณได้ดีด้วย
ตัวอย่างเรียบง่ายของ Project Management ในการเขียนโปรแกรม
# สร้างเกมตัวคูณง่ายๆ ด้วยการวางแผนส่วนต่างๆ
# ขั้นที่ 1: การวางแผนและออกแบบเกม
# กำหนดว่าเกมต้องทำอะไร: เกมนี้ต้องทายผลคูณและคำนวณคะแนน
# กำหนดฟังก์ชันหลัก: ฟังก์ชันขอมูลตัวคูณ, ฟังก์ชันสำหรับเล่นเกม
# ขั้นที่ 2: เขียนโค้ดสำหรับฟังก์ชันทายผลคูณ
def ask_multiplication():
a = randint(1, 10)
b = randint(1, 10)
answer = int(input(f"What is {a} x {b}? "))
return answer == a * b
# ขั้นที่ 3: เขียนฟังก์ชันสำหรับเล่นเกมและคำนวณคะแนน
def play_game():
score = 0
for i in range(5):
if ask_multiplication():
print("Correct!")
score += 1
else:
print("Wrong!")
print(f"Your score is: {score}/5")
# ขั้นที่ 4: เรียกใช้งานเกม
play_game()
จากตัวอย่างโค้ดข้างบนเราจะเห็นว่า โปรแกรมเมอร์ต้องวางแผนก่อนว่าเกมของเราต้องการให้ทำอะไร มีฟังก์ชันอะไรบ้าง และเขียนโค้ดให้เรียบร้อย การจัดการโครงการที่ดีช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปตามลำดับอย่างมีระเบียบและไม่สับสน
ในขณะที่การเรียนรู้เขียนโปรแกรมอาจไม่เป็นเรื่องง่ายเสมอไป แต่มันก็เป็นสกิลที่มีความสำคัญและน่าสนใจสำหรับยุคดิจิทัลปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ความสามารถในการจัดการโครงการจะช่วยให้เรารับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้
การเรียนรู้พื้นฐานของการเขียนโปรแกรมที่ Expert-Programming-Tutor(EPT) จะออกแบบการเรียนที่ผสมผสานทั้งความสนุกและความท้าทาย โดยสอนทักษะการวางแผนและการจัดการโครงการซึ่งมีความสำคัญยิ่ง เพื่อรับมือกับโลกแห่งการเขียนโปรแกรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM