# การสร้างเกม OX ในภาษา COBOL
การพัฒนาเกมในภาษา COBOL อาจดูเหมือนเป็นความท้าทาย เนื่องจาก COBOL มักถูกใช้งานในด้านการประมวลผลข้อมูลและงานที่มีความสำคัญทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การสร้างเกม OX (หรือ Tic-Tac-Toe) เป็นทางเลือกที่สนุกสนานในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมในภาษา COBOL โดยทั่วไปแล้วเกม OX เป็นเกมที่เล่นกันระหว่างผู้เล่นสองคน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะผลัดกันวางสัญลักษณ์ของตนในตาราง 3x3
นี่คือตัวอย่างโค้ดพื้นฐานสำหรับเกม OX ในภาษา COBOL:
อธิบายการทำงาน
- การกำหนดตาราง: ในตัวอย่างนี้ ตัวแปร `Board` ถูกจัดเก็บเป็นอาร์เรย์ 2 มิติ เพื่อรับค่าของสัญลักษณ์ ‘X’ และ ‘O’ - การสลับผู้เล่น: ตัวแปร `Player` ใช้ในการบันทึกว่าผู้เล่นคนใดกำลังเล่นอยู่ โดยเริ่มต้นจะตั้งค่าให้เป็น ‘X’ แล้วเปลี่ยนไประหว่าง ‘X’ และ ‘O’ ตามผลลัพธ์ของการเลือก - การตรวจสอบผู้ชนะ: ฟังก์ชัน `WINNER-CHECK` จะต้องถูกพัฒนาเพิ่ม เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าผู้เล่นคนใดได้รับ 3 สัญลักษณ์ติดต่อกันในแนวนอน แนวตั้ง หรือแนวทแยงUse Case ในโลกจริง
แม้ว่า COBOL จะไม่เป็นที่นิยมในการพัฒนาเกม คำถามที่สำคัญคือ เหตุใดการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมใน COBOL จึงยังมีความสำคัญอยู่? ในโลกธุรกิจ วันนี้ ระบบข้อมูลหลายระบบ โดยเฉพาะในธนาคารและหน่วยงานรัฐบาล ยังคงใช้ COBOL ในการประมวลผลข้อมูล นี่คือตัวอย่าง Use case ที่ชัดเจน:
- สถาบันการเงิน: การสร้างระบบเกม OX มีความคล้ายคลึงกันกับระบบประมวลผลที่เกี่ยวข้อง เช่น การลงคะแนนเสียงในระบบออนไลน์ โดยที่ระบบจะต้องจัดเก็บข้อมูลอย่างถูกต้องและสามารถประมวลผลผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว - การศึกษา: ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับ COBOL สามารถนำทักษะนี้ไปใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนปัญญาประดิษฐ์ หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญในการดำเนินงานของบริษัทการเรียนรู้ COBOL ในปัจจุบันยังมีความต้องการอยู่มาก หากคุณมีความสนใจในการเข้าศึกษาโปรแกรมมิ่ง เราขอแนะนำให้คุณเรียนรู้เพิ่มเติมจาก EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่มีหลักสูตรที่เหมาะสมและชี้ทางเข้าสู่การเป็นโปรแกรมเมอร์ที่เชี่ยวชาญ
สรุป
การนำเสนอการสร้างเกม OX ในภาษา COBOL เป็นแนวทางที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราสามารถเข้าใจถึงโครงสร้างพื้นฐานของโปรแกรมในภาษา COBOL แต่ยังสื่อถึงความสำคัญของการมีทักษะในภาษาที่อาจไม่คุ้นเคยนี้ในโลกการทำงานจริง พัฒนาทักษะของคุณใน EPT และก้าวสู่เส้นทางของโปรแกรมเมอร์ที่มีความเชี่ยวชาญกันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com