COBOL หรือ Common Business-Oriented Language เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อการทำธุรกิจโดยเฉพาะ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาษา COBOL ได้มีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อรองรับการเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented (OO) ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรมสามารถใช้แนวคิดและเทคนิคใหม่ๆ ในการสร้างโปรแกรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น หนึ่งในเทคนิคที่น่าสนใจใน OO คือการใช้ "Constructors"
ในโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) Constructor เป็นฟังก์ชันพิเศษที่ใช้ในการสร้างวัตถุ (Object) ของคลาส (Class) ซึ่งจะถูกเรียกใช้อัตโนมัติเมื่อเราทำการสร้างวัตถุใหม่ โดยทั่วไป Constructor จะใช้ในการตั้งค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรในวัตถุที่ถูกสร้างขึ้น
ใน COBOL รุ่นใหม่ที่รองรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เราสามารถใช้ Constructor ได้เช่นเดียวกัน
ในการใช้งาน Constructor ใน COBOL เราจะต้องสร้างคลาสขึ้นมาก่อน จากนั้นจะสร้าง Constructor เพื่อกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับวัตถุที่สร้างขึ้น เช่น:
ในโค้ดตัวอย่างข้างต้น เราได้ประกาศคลาส `ObjectClass` พร้อมกับการกำหนดตัวแปร `ObjectName` และ `ObjectValue` ขึ้นมา ใน `MAIN-PROCEDURE` เราได้ใช้คำสั่ง `CALL` เพื่อติดต่อกับ Constructor ที่ชื่อว่า `ObjectClassConstructor` ซึ่งทำหน้าที่กำหนดค่าเริ่มต้นให้กับ `MyObject` เมื่อถูกเรียก
LangCat และ Clooots Global ในภาคการเงิน โดยเป้าหมายของโปรแกรมคือการจัดการข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ อายุ และหมายเลขบัญชี ที่ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล โดยการสร้างคลาสต่างๆ ที่อนุญาตให้โปรแกรมสามารถสร้างวัตถุใหม่สำหรับลูกค้าแต่ละคนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างมีระเบียบและง่ายต่อการเข้าถึง
การใช้งาน Constructor ในภาษา COBOL ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด หากคุณมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมในภาษาอื่นหรือมีความสนใจในโปรแกรมเชิงวัตถุ นี่คือโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นเรียนรู้อีกขั้นใน COBOL ถ้าคุณต้องการที่จะพัฒนาและเข้าใจในบริบทของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุรวมถึงการจัดการกับข้อมูลในองค์กรของคุณ
หากคุณอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมภาษาต่างๆ รวมถึง COBOL ให้เข้ามาเรียนกับ EPT (Expert-Programming-Tutor) ได้เลย! เรามีหลักสูตรที่หลากหลายซึ่งจะช่วยให้คุณสัมผัสและเข้าใจในแนวคิดของการเขียนโปรแกรมในรูปแบบต่างๆ สามารถทำให้การเรียนรู้ของคุณเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com