Inheritance หรือการสืบทอดเป็นหนึ่งในแนวคิดพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) ที่ช่วยให้เราสามารถสร้างคลาสใหม่จากคลาสที่มีอยู่ก่อน โดยคลาสที่สืบทอดจะได้คุณสมบัติและพฤติกรรมจากคลาสต้นแบบ ซึ่งช่วยลดการเขียนโค้ดซ้ำซ้อน และทำให้โค้ดของเรานั้นมีการจัดการที่ง่ายขึ้น
ใน Ruby การสร้างคลาสใหม่จากคลาสที่มีอยู่ เราใช้คำสั่ง `<` เพื่อระบุว่าคลาสใหม่สืบทอดมาจากคลาสต้นแบบ เช่น:
อธิบายการทำงาน
ในตัวอย่างนี้ เรากำหนดคลาส `Animal` ที่มีเมธอด `speak` ซึ่งบอกว่าสัตว์จะพูดอะไร เมื่อต้องการสร้างคลาสใหม่ เช่น `Dog` และ `Cat` เราใช้ inheritance โดยการระบุให้แต่ละคลาสย่อยสืบทอดมาจาก `Animal` และเราสามารถ override เมธอด `speak` เพื่อทำให้คลาสย่อยให้เสียงเฉพาะตัวได้
เมื่อเรียกใช้เมธอด `speak` จากแต่ละคลาส:
การใช้ inheritance มีตัวอย่างที่พบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น:
1. ระบบการจัดการข้อมูลสัตว์
ในระบบการจัดการสัตว์ อาจมีการแบ่งประเภทของสัตว์ เช่น สัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า ซึ่งเราสามารถสร้างคลาสต้นแบบเป็น `Animal` และมีคลาสย่อยเช่น `Pet` และ `Wild` เพื่อบริหารจัดการประเภทสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ระบบการจัดการประมวลผลข้อมูล
ในระบบการประมวลผลข้อมูล เราอาจมีคลาสต้นแบบเป็น `DataProcessor` ที่มีวิธีการประมวลผลข้อมูลทั่วไป และเราสามารถสร้างคลาสย่อยเพื่อกำหนดการประมวลผลที่เฉพาะเจาะจงเช่น `CSVProcessor`, `XMLProcessor` เพื่อรองรับรูปแบบข้อมูลต่างๆ ได้โดยง่าย
อย่ารอช้า! เริ่มต้นการเรียนรู้กับเราเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณให้ดียิ่งขึ้น!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM