การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นแนวทางที่ทำให้เราสามารถพัฒนาโปรแกรมที่มีการจัดการข้อมูลและฟังก์ชันในลักษณะที่มีความสัมพันธ์กับวัตถุอย่างมีระบบ โดยอิงกับแนวคิดสำคัญคือ "inheritance" หรือการสืบทอด ซึ่งในภาษา R ก็สนับสนุนแนวทางนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
Inheritance ในที่นี้หมายถึงความสามารถของคลาสหนึ่ง (subclass) ในการสืบทอดคุณสมบัติและฟังก์ชันจากคลาสอีกรูปแบบหนึ่ง (superclass) โดยช่วยให้โค้ดมีความเป็นระเบียบ สามารถใช้ซ้ำได้ และลดความซ้ำซ้อนของโค้ด
ในภาษา R เราสามารถใช้ inheritance ได้โดยการสร้างคลาสใหม่ที่สืบทอดมาจากคลาสที่มีอยู่แล้ว โดยเราจะใช้ `R6` หรือ `S3` และ `S4` classes เพื่อสร้างคลาสและให้ความสามารถในการสืบทอด
ตัวอย่าง CODE การใช้ inheritance ใน R
1. เราสร้างคลาส `Animal` ซึ่งเป็น superclass ที่มีฟังก์ชัน `speak` ที่ให้ข้อความ "Animal makes a sound."
2. จากนั้น เราสร้างคลาส `Dog` ที่สืบทอดมาจาก `Animal` โดยเราสามารถเขียนทับฟังก์ชัน `speak` ในคลาส `Dog` เพื่อให้บอกว่าหมา "barks."
3. สร้างคลาส `Cat` ทำในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้บอกว่าแมว "meows."
4. เมื่อเราสร้างอ็อบเจ็กต์จากแต่ละคลาส เราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชัน `speak` และดูผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้
การใช้ inheritance เป็นแนวทางที่ยอดเยี่ยมในการออกแบบระบบที่มีการจัดการข้อมูลและวัตถุในหลาย ๆ ด้าน หนึ่งใน use case ที่ดีคือในโปรแกรมการจัดการสัตว์เลี้ยง:
- ระบบจัดการสัตว์เลี้ยง: เราสามารถสร้าง superclass `Animal` และ subclass ต่าง ๆ เช่น `Dog`, `Cat`, `Bird` ฯลฯ ซึ่งแต่ละคลาสสามารถมีฟังก์ชันและข้อมูลเฉพาะตัว เช่น วิธีการกิน วิธีการเล่น เป็นต้น
การใช้ inheritance ใน OOP ไม่เพียงแต่ทำให้โค้ดของคุณมีความเป็นระเบียบและใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการลดความซ้ำซ้อนของโค้ด คุณสามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ในโปรเจกต์ต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด
หากคุณสนใจในแนวโน้มการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมอย่างจริงจัง และต้องการเรียนรู้หลักการ OOP ใน R หรือภาษาโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย เชิญมาเรียนที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) มาร่วมเดินทางสู่เส้นทางการเขียนโปรแกรมที่น่าตื่นเต้นกันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com