เมื่อเราพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) ภาษาที่หลายคนมักนึกถึงในทันทีคงหนีไม่พ้น Java หรือ Python แต่รู้ไหมว่าภาษา Fortran ก็สามารถใช้ OOP ได้เช่นกัน? ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งาน Interface ใน Fortran พร้อมตัวอย่างและ usecase ที่น่าสนใจในโลกจริง มาเริ่มกันเลย!
Interface เป็นส่วนหนึ่งของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่ใช้เพื่อกำหนดสัญญาณ (contract) ว่าวัตถุจะต้องมี behavior หรือพฤติกรรมในลักษณะใด โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการวางโครงสร้างภายในของคลาสกำหนดพฤติกรรมนั้น นั่นหมายความว่า ถ้าคลาสใดคลาสหนึ่ง implement interface ก็จะต้องมี method ที่กำหนดใน interface นั้น ๆ ให้ครบ
Fortran 2003 เป็นต้นไปได้เพิ่มฟีเจอร์สำหรับการเขียน OOP ทำให้สามารถสร้างและใช้งาน Interface ได้เพื่อรองรับวิธีการออกแบบที่ดีขึ้น
โครงสร้างของ Interface
เราสามารถสร้าง interface บน Fortran ได้ดังนี้:
ในที่นี้ `module my_interface` ซึ่งเราจะประกาศ interface ที่ชื่อว่า `calculate_area` ที่ใช้สำหรับการคำนวณพื้นที่ของรูปทรงต่าง ๆ
สร้างคลาสที่ Implements Interface
ต่อมา เราจะสร้างคลาสเพื่อ implement interface ที่เราได้ประกาศไว้ด้านบน:
ในที่นี้เราสร้างคลาส `Circle` ซึ่งมี `radius` และ method `circle_area` ที่คำนวณพื้นที่ของวงกลม โดยการอ้างอิงถึง interface `calculate_area`
การใช้งานคลาส
สุดท้ายคือการเรียกใช้งานคลาส:
ในโค้ดนี้ เราสร้างตัวแปรประเภท `Circle` ที่ชื่อว่า `my_circle` และกำหนดค่าให้กับ `radius` หลังจากนั้นก็เรียกใช้ method เพื่อคำนวณพื้นที่ของวงกลม
ลองจินตนาการถึงโปรแกรมที่ใช้ในการประเมินพื้นที่ของรูปทรงต่าง ๆ สำหรับนักออกแบบหรือผู้ที่ทำงานด้านอุตสาหกรรมการผลิต! ตัวอย่างเช่น บริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการคำนวณพื้นที่ของวัสดุที่ใช้ในการผลิต โดยสร้างระบบซึ่งสามารถจับต้องและปรับการคำนวณได้ง่ายดาย
คุณสามารถสร้างคลาสสำหรับรูปทรงที่แตกต่างกัน เช่น `Rectangle`, `Triangle` และ `Circle` และให้แต่ละคลาส implement interface เดียวกัน เมื่อเราต้องการคำนวณพื้นที่ก็แค่สร้าง object ของรูปทรงที่ต้องการและเรียกใช้ method ได้เลย!
ถึงแม้ว่า Fortran อาจจะมีชื่อเสียงในด้านการคำนวณทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม แต่การรองรับ OOP ทำให้มันมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เมื่อผนวกกับแนวคิดเรื่อง interface ด้วยแล้ว ทำให้เราสามารถสร้างโปรแกรมที่แบ่งแยกพฤติกรรมได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาโปรแกรมที่มีความซับซ้อนและง่ายต่อการบำรุงรักษา
หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างการเขียนโปรแกรมและ OOP ทั้งในภาษา Fortran และภาษาอื่น ๆ คุณสามารถเริ่มต้นศึกษาได้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor)! ติดต่อเราเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหลักสูตรที่น่าสนใจและสร้างพื้นฐานความรู้ทางเทคโนโลยีให้กับตัวคุณเอง! เราพร้อมที่จะส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรมของคุณในทุกระดับ!
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้คุณในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุใน Fortran ขอให้สนุกกับการเขียนโปรแกรม!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM