ในยุคที่การพัฒนาเกมกลายเป็นหนึ่งในสาขาที่น่าจับตามอง การศึกษาภาษาโปรแกรมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานอย่าง Fortran อาจดูเหมือนไม่น่าตื่นเต้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว Fortran สามารถใช้ในการสร้างเกมที่น่าสนใจได้ โดยเฉพาะในด้านการเรียนรู้เกี่ยวกับตรรกะเบื้องหลังการพัฒนาเกม เราจะมาเรียนรู้การสร้างเกมง่าย ๆ เช่น เกมทายหมายเลข พร้อมตัวอย่างโค้ดที่จะทำให้เข้าใจแนวคิดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ความสำคัญของ Fortran ในการพัฒนาเกม
Fortran (FORmula TRANslation) เป็นภาษาที่พัฒนาขึ้นในปี 1950 เพื่อการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ แต่ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ภาษาที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมการพัฒนาเกมสมัยใหม่ แต่ก็มีการใช้งานในด้านการคำนวณที่ซับซ้อน เช่น การพัฒนาโมเดลฟิสิกส์ในเกมหรือการจำลองสถานการณ์ ซึ่งมีความจำเป็นในการใช้ Fortran เพื่อการคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพ
เกมทายหมายเลข (Number Guessing Game)
เกมที่เราจะพัฒนานี้มีชื่อว่า “เกมทายหมายเลข” โดยจะให้ผู้เล่นพยายามเดาหมายเลขที่ถูกสุ่มขึ้นมา โดยโปรแกรมจะให้คำแนะนำว่าหมายเลขที่เดานั้นต่ำกว่าหรือสูงกว่าหมายเลขที่ถูกต้อง
##### ขั้นตอนการสร้างเกม
1. สุ่มหมายเลข: โปรแกรมจะสุ่มหมายเลขระหว่าง 1 ถึง 100 2. ให้ผู้เล่นทายหมายเลข: ผู้เล่นจะต้องป้อนหมายเลขที่คาดเดา 3. ตรวจสอบคำตอบ: โปรแกรมจะบอกว่าหมายเลขที่ทายต่ำกว่าหรือสูงกว่าหมายเลขที่ถูกต้อง 4. จบเกม: เมื่อผู้เล่นทายถูกต้อง โปรแกรมจะแสดงข้อความชนะตัวอย่างโค้ด Fortran
อธิบายการทำงานของโค้ด
- การสุ่มหมายเลข: ใช้คำสั่ง `RANDOM_NUMBER` เพื่อสุ่มหมายเลขในช่วงที่กำหนด - การรับค่า: ใช้คำสั่ง `READ` เพื่อให้ผู้เล่นป้อนหมายเลขที่ต้องการเดา - การตรวจสอบคำตอบ: โปรแกรมจะเปรียบเทียบค่าของ `guess` กับ `secret_number` และแสดงผลลัพธ์ให้ผู้เล่นทราบ
การใช้ Fortran ในด้านวิทยาศาสตร์และวิจัย
:Fortran ยังคงถูกใช้อย่างกว้างขวางในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ ที่ต้องการการคำนวณที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สำหรับนักวิจัยที่ต้องการทดสอบสมมติฐานหรือจำลองสถานการณ์ ในบางมหาวิทยาลัยยังคงสอน Fortran อย่างเข้มข้นในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเชิงวิทยาศาสตร์
การศึกษาโปรแกรมไม่ใช่เพียงแค่การเรียนรู้การใช้โค้ด แต่ยังเป็นการเข้าใจถึงวิธีการทำงานของคอมพิวเตอร์และการคิดเชิงตรรกะ ที่จะเป็นประโยชน์ในหลายๆ ด้านของชีวิตและอาชีพการงาน
ต่างร่วมกันสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการพัฒนาทักษะของคุณครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com