สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Computer Science

Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของคอมพิวเตอร์พื้นฐาน Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของหน่วยความจำ (RAM, Cache, Virtual Memory) Computer Science ที่ควรรู้ - สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture) Computer Science ที่ควรรู้ - ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการหน่วยความจำในระบบปฏิบัติการ Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการไฟล์และระบบไฟล์ (File Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการกระบวนการ (Processes and Threads) Computer Science ที่ควรรู้ - การสื่อสารระหว่างกระบวนการ (Inter-Process Communication, IPC) Computer Science ที่ควรรู้ - พื้นฐานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking) Computer Science ที่ควรรู้ - TCP/IP Stack Computer Science ที่ควรรู้ - OSI Model Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ DNS (Domain Name System) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ HTTP และ HTTPS Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ FTP และ SFTP Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของโปรโตคอลการเชื่อมต่อ (TCP vs UDP) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ VPN (Virtual Private Network) Computer Science ที่ควรรู้ - การรักษาความปลอดภัยในเครือข่าย (Network Security) Computer Science ที่ควรรู้ - การเข้ารหัส (Encryption) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ Public Key และ Private Key Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ Hashing Algorithms (เช่น MD5, SHA) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบโครงสร้างข้อมูล (Data Structures) Computer Science ที่ควรรู้ - Array และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Linked List และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Stack และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Queue และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Tree และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Tree Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Search Tree (BST) Computer Science ที่ควรรู้ - Heap Computer Science ที่ควรรู้ - Graph และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Hash Table Computer Science ที่ควรรู้ - Trie Computer Science ที่ควรรู้ - การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting Algorithms) Computer Science ที่ควรรู้ - Bubble Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Selection Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Insertion Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Merge Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Quick Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Heap Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Radix Sort Computer Science ที่ควรรู้ - การค้นหาข้อมูล (Searching Algorithms) Computer Science ที่ควรรู้ - Linear Search Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Search Computer Science ที่ควรรู้ - การวิเคราะห์อัลกอริทึม (Algorithm Analysis) Computer Science ที่ควรรู้ - Big-O Notation Computer Science ที่ควรรู้ - การประเมินประสิทธิภาพของอัลกอริทึม Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบอัลกอริทึม (Algorithm Design) Computer Science ที่ควรรู้ - Divide and Conquer Computer Science ที่ควรรู้ - Greedy Algorithm Computer Science ที่ควรรู้ - Dynamic Programming Computer Science ที่ควรรู้ - Backtracking Computer Science ที่ควรรู้ - Branch and Bound Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการข้อยกเว้น (Exception Handling) Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming, OOP) Computer Science ที่ควรรู้ - Encapsulation Computer Science ที่ควรรู้ - Abstraction Computer Science ที่ควรรู้ - Inheritance Computer Science ที่ควรรู้ - Polymorphism Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบคลาสและอินเตอร์เฟส (Class and Interface Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน (Functional Programming) Computer Science ที่ควรรู้ - Lambda Expression Computer Science ที่ควรรู้ - Recursion Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Recursive Algorithm ในการแก้ปัญหา Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงเหตุการณ์ (Event-Driven Programming) Computer Science ที่ควรรู้ - Concurrency และ Parallelism Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการกับ Multi-threading Computer Science ที่ควรรู้ - การประมวลผลแบบขนาน (Parallel Computing) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ GPU และการประมวลผลแบบขนาน Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล (Database Design) Computer Science ที่ควรรู้ - SQL (Structured Query Language) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Normalization ของฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Indexing ในฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับฐานข้อมูล NoSQL Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียน API และการเชื่อมต่อฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับระบบไฟล์ (File Handling) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการหน่วยความจำในภาษาโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - Garbage Collection ในภาษาโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบระบบ (System Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความยืดหยุ่น (Scalable System Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบระบบที่มีความทนทาน (Fault-Tolerant Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้และออกแบบ Microservices Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้และจัดการ Containers (เช่น Docker) Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Virtualization Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Cloud Computing (AWS, Google Cloud, Azure) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Serverless Architecture Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Distributed Systems Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Event-Driven Systems Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการ Performance Tuning ในโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - การทดสอบโปรแกรม (Software Testing) Computer Science ที่ควรรู้ - Unit Testing Computer Science ที่ควรรู้ - Integration Testing Computer Science ที่ควรรู้ - End-to-End Testing Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียน Test Cases ที่มีประสิทธิภาพ Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Code Review Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Design Patterns ในการออกแบบซอฟต์แวร์ Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Refactoring โค้ด Computer Science ที่ควรรู้ - การบริหารจัดการโครงการซอฟต์แวร์ (Software Project Management) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานร่วมกับ Version Control (เช่น Git) Computer Science ที่ควรรู้ - การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และแนวโน้มของอุตสาหกรรม

Computer Science ที่ควรรู้ - Concurrency และ Parallelism

 

ในโลกของวิทยาการคอมพิวเตอร์ แนวคิดเกี่ยวกับ Concurrency และ Parallelism นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังทำงานกับโปรแกรมที่จำเป็นต้องประมวลผลข้อมูลจำนวนมากหรือทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างราบรื่น คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่าในหลาย ๆ ครั้งที่คุณสลับไปมาระหว่างแอปพลิเคชันในคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วมันยังคงทำงานได้อย่างไม่ติดขัด นั่นเป็นเพราะกลไกของ Concurrency และ Parallelism

 

1. Concurrency คืออะไร?

Concurrency หรืองานพร้อมกัน หมายถึงการที่หลายส่วนของโปรแกรมสามารถทำงานได้ในเวลาเดียวกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นลำดับคำสั่งที่แยกออกจากกัน ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดของ Concurrency อาจเห็นได้จากการใช้งานระบบปฏิบัติการที่สามารถจัดการหลาย ๆ โปรแกรมได้พร้อมกัน เป็นการสลับการประมวลผลระหว่างแต่ละงานอย่างรวดเร็ว ทำให้ดูเสมือนกับว่าทำงานพร้อมกัน

ในทางปฏิบัติ Concurrency มักจะใช้ในรูปแบบของ Thread (เธรด) หรือ Coroutine ซึ่งเป็นหน่วยของการดำเนินการที่สลับกันทำงานเพื่อเพิ่มการใช้ประสิทธิภาพของซีพียูให้คุ้มค่า Concurrency ช่วยให้โปรแกรมสามารถตอบสนองต่อการกระทำของผู้ใช้ได้ดีขึ้นแม้ว่ากระบวนการภายในยังคงทำงานหนักอยู่

 

2. Parallelism คืออะไร?

Parallelism หรือการประมวลผลขนาน หมายถึงการที่งานหลายงานถูกดำเนินการอย่างแท้จริงในเวลาเดียวกัน โดยปกติจะต้องการมีหลายแกนประมวลผล (Core) หรือหลายเครื่องทำงานร่วมกัน เช่นในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนมาก การคำนวณฟิสิกส์ที่ซับซ้อน หรือการเรนเดอร์ภาพที่มีคุณภาพสูง

Parallelism จะเกิดเมื่อหลาย Task (งานย่อย) สามารถประมวลผลได้โดยไม่มีการพึ่งพากัน และสามารถกระจายงานเหล่านั้นไปยังหลายตัวประมวลผลพร้อมกันได้

 

ความแตกต่างระหว่าง Concurrency และ Parallelism

- Concurrency: มุ่งเน้นการสลับการทำงานระหว่างงานหลายงานในลำดับ เพื่อให้แต่ละงานสามารถสำเร็จได้ในที่สุดและทำให้ระบบสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

- Parallelism: มุ่งเน้นการแบ่งแยกงานและประมวลผลงานพร้อมกันโดยใช้หลายตัวประมวลผล

ตัวอย่างเช่น หากคุณคิดถึง Concurrency เป็นเหมือนกับการสลับกิจกรรมหลายอย่างอย่างรวดเร็วในครัว (ทอดไข่, ต้มข้าว, และทอดเบคอน) ในขณะที่ Parallelism จะเป็นการแยกหลายคนทำหลายเมนูพร้อมกันเลย

 

กรณีศึกษาและการใช้งาน

 

กรณีศึกษา: Machine Learning

ใน Machine Learning การทำงานหลายอย่างพร้อมกันมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อนำไปใช้กับการประมวลผลที่ใช้ทรัพยากรสูง เช่นการฝึกโมเดล และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ การประมวลผลขนาน (Parallel Processing) ช่วยให้สามารถลดเวลาในการทำงานลงได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่นการใช้ GPU ในการฝึกสอนโมเดล ซึ่งสามารถประมวลผลการคำนวณได้หลายพันครั้งในเวลาเดียวกัน

 

ตัวอย่างโค้ด:

มาดูตัวอย่างโค้ดที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ Thread ใน Python สำหรับการทำงานพร้อมกัน


import threading
import time

def print_numbers():
    for i in range(1, 6):
        print(f"Number: {i}")
        time.sleep(1)

def print_letters():
    for letter in ['A', 'B', 'C', 'D', 'E']:
        print(f"Letter: {letter}")
        time.sleep(1)

# สร้าง Thread สำหรับฟังก์ชัน
thread1 = threading.Thread(target=print_numbers)
thread2 = threading.Thread(target=print_letters)

# เริ่มดำเนินการ Thread
thread1.start()
thread2.start()

# รอให้ Thread ทำงานเสร็จ
thread1.join()
thread2.join()

print("Finished!")

ในตัวอย่างนี้ เราได้สร้างสอง Thread ซึ่งทำงานในการพิมพ์ตัวเลขและตัวอักษรพร้อมกัน ผลที่ได้คือทั้งสองงานสามารถรันได้ในเวลาเดียวกันโดยไม่ต้องรอให้ฟังก์ชันหนึ่งทำงานเสร็จก่อน

 

เหตุใด Concurrency และ Parallelism จึงสำคัญ?

ด้วยการขยายตัวของข้อมูลในยุคดิจิทัล โปรแกรมเมอร์จึงต้องหาวิธีที่จะใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด Concurrency และ Parallelism จึงกลายเป็นแนวคิดที่สำคัญในการออกแบบโปรแกรมในปัจจุบัน ทำให้โปรแกรมมีความเร็วสูง ประสิทธิภาพดีขึ้นและสามารถรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้

การทำความเข้าใจและการนำ Concurrency และ Parallelism ไปปรับใช้อย่างชาญฉลาด สามารถช่วยให้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักพัฒนาในยุคปัจจุบัน

ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นเรียนรู้โปรแกรมมิ่งหรือมองหาวิธีที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันของคุณให้เหนือกว่า การทำความเข้าใจในเรื่อง Concurrency และ Parallelism จะช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ที่ทำให้คุณสามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในยุคของเทคโนโลยีที่ไม่หยุดยั้ง.

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา