สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Computer Science

Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของคอมพิวเตอร์พื้นฐาน Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของหน่วยความจำ (RAM, Cache, Virtual Memory) Computer Science ที่ควรรู้ - สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture) Computer Science ที่ควรรู้ - ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการหน่วยความจำในระบบปฏิบัติการ Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการไฟล์และระบบไฟล์ (File Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการกระบวนการ (Processes and Threads) Computer Science ที่ควรรู้ - การสื่อสารระหว่างกระบวนการ (Inter-Process Communication, IPC) Computer Science ที่ควรรู้ - พื้นฐานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking) Computer Science ที่ควรรู้ - TCP/IP Stack Computer Science ที่ควรรู้ - OSI Model Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ DNS (Domain Name System) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ HTTP และ HTTPS Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ FTP และ SFTP Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของโปรโตคอลการเชื่อมต่อ (TCP vs UDP) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ VPN (Virtual Private Network) Computer Science ที่ควรรู้ - การรักษาความปลอดภัยในเครือข่าย (Network Security) Computer Science ที่ควรรู้ - การเข้ารหัส (Encryption) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ Public Key และ Private Key Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ Hashing Algorithms (เช่น MD5, SHA) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบโครงสร้างข้อมูล (Data Structures) Computer Science ที่ควรรู้ - Array และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Linked List และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Stack และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Queue และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Tree และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Tree Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Search Tree (BST) Computer Science ที่ควรรู้ - Heap Computer Science ที่ควรรู้ - Graph และการใช้งาน Computer Science ที่ควรรู้ - Hash Table Computer Science ที่ควรรู้ - Trie Computer Science ที่ควรรู้ - การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting Algorithms) Computer Science ที่ควรรู้ - Bubble Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Selection Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Insertion Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Merge Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Quick Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Heap Sort Computer Science ที่ควรรู้ - Radix Sort Computer Science ที่ควรรู้ - การค้นหาข้อมูล (Searching Algorithms) Computer Science ที่ควรรู้ - Linear Search Computer Science ที่ควรรู้ - Binary Search Computer Science ที่ควรรู้ - การวิเคราะห์อัลกอริทึม (Algorithm Analysis) Computer Science ที่ควรรู้ - Big-O Notation Computer Science ที่ควรรู้ - การประเมินประสิทธิภาพของอัลกอริทึม Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบอัลกอริทึม (Algorithm Design) Computer Science ที่ควรรู้ - Divide and Conquer Computer Science ที่ควรรู้ - Greedy Algorithm Computer Science ที่ควรรู้ - Dynamic Programming Computer Science ที่ควรรู้ - Backtracking Computer Science ที่ควรรู้ - Branch and Bound Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการข้อยกเว้น (Exception Handling) Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming, OOP) Computer Science ที่ควรรู้ - Encapsulation Computer Science ที่ควรรู้ - Abstraction Computer Science ที่ควรรู้ - Inheritance Computer Science ที่ควรรู้ - Polymorphism Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบคลาสและอินเตอร์เฟส (Class and Interface Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน (Functional Programming) Computer Science ที่ควรรู้ - Lambda Expression Computer Science ที่ควรรู้ - Recursion Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Recursive Algorithm ในการแก้ปัญหา Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงเหตุการณ์ (Event-Driven Programming) Computer Science ที่ควรรู้ - Concurrency และ Parallelism Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการกับ Multi-threading Computer Science ที่ควรรู้ - การประมวลผลแบบขนาน (Parallel Computing) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานของ GPU และการประมวลผลแบบขนาน Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล (Database Design) Computer Science ที่ควรรู้ - SQL (Structured Query Language) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Normalization ของฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Indexing ในฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับฐานข้อมูล NoSQL Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียน API และการเชื่อมต่อฐานข้อมูล Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับระบบไฟล์ (File Handling) Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการหน่วยความจำในภาษาโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - Garbage Collection ในภาษาโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบระบบ (System Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความยืดหยุ่น (Scalable System Design) Computer Science ที่ควรรู้ - การออกแบบระบบที่มีความทนทาน (Fault-Tolerant Systems) Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้และออกแบบ Microservices Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้และจัดการ Containers (เช่น Docker) Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Virtualization Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Cloud Computing (AWS, Google Cloud, Azure) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Serverless Architecture Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Distributed Systems Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานกับ Event-Driven Systems Computer Science ที่ควรรู้ - การจัดการ Performance Tuning ในโปรแกรม Computer Science ที่ควรรู้ - การทดสอบโปรแกรม (Software Testing) Computer Science ที่ควรรู้ - Unit Testing Computer Science ที่ควรรู้ - Integration Testing Computer Science ที่ควรรู้ - End-to-End Testing Computer Science ที่ควรรู้ - การเขียน Test Cases ที่มีประสิทธิภาพ Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Code Review Computer Science ที่ควรรู้ - การใช้ Design Patterns ในการออกแบบซอฟต์แวร์ Computer Science ที่ควรรู้ - การทำ Refactoring โค้ด Computer Science ที่ควรรู้ - การบริหารจัดการโครงการซอฟต์แวร์ (Software Project Management) Computer Science ที่ควรรู้ - การทำงานร่วมกับ Version Control (เช่น Git) Computer Science ที่ควรรู้ - การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และแนวโน้มของอุตสาหกรรม

Computer Science ที่ควรรู้ - Heap

 

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรม หลายคนอาจคุ้นเคยกับโครงสร้างข้อมูลพื้นฐานอย่าง Array, Linked List, Stack, และ Queue แต่สำหรับคนที่พยายามจะขยับขึ้นไปอีกขั้นในสายงานนี้ คงต้องทำความรู้จักกับโครงสร้างข้อมูลที่ซับซ้อนขึ้นไปอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ "Heap" ซึ่งมีบทบาทสำคัญในหลายอัลกอริทึมวิทยาการคอมพิวเตอร์

#### Heap คืออะไร?

Heap เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบ Tree รูปแบบหนึ่งที่สำคัญในวิทยาการคอมพิวเตอร์ มักถูกใช้ในการจัดการกับลำดับความสำคัญ เช่น การจัดลำดับคิวแบบลำดับความสำคัญ (Priority Queue) Heap จะมีลักษณะพิเศษคือทุก Node จะต้องมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ (Max Heap) หรือน้อยกว่าหรือเท่ากับ (Min Heap) ลูกของมัน

ใน Max Heap ค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่ Root ของ Tree ในขณะที่ใน Min Heap ค่าที่เล็กที่สุดจะอยู่ที่ Root ซึ่งการจัดการโครงสร้างข้อมูลแบบนี้ทำให้ Heap เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการสร้างฟังก์ชันที่คล้ายกับการเรียงลำดับหรือการจัดการลำดับความสำคัญ

#### การประยุกต์ใช้ Heap

1. Priority Queue: Heap มักถูกใช้สร้าง Priority Queue เนื่องจากสามารถกำหนดว่าใครควรจะถูกให้จุดสนใจเมื่อทำการเข้าถึงหรือสั่งงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมักจะถูกใช้ในระบบปฏิบัติการ การคำนวณทางกราฟิกส์ และการทำงานของเครือข่าย

2. Heap Sort: การใช้ Heap ในการเรียงลำดับข้อมูล (Heap Sort) ซึ่งสามารถทำงานได้ในเวลา \(O(n \log n)\) แม้ว่าในทางปฏิบัติจะช้ากว่า Quicksort หรือ Mergesort เล็กน้อย แต่โครงสร้างที่สมดุลของ Heap ทำให้มีความแน่นอนและคงที่มากกว่า

3. Finding Kth largest or smallest element: โดยใช้ Min Heap หรือ Max Heap สามารถหาค่าใหญ่ที่สุดหรือเล็กที่สุดในชุดข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

#### การสร้าง Heap

ในการสร้าง Max Heap จากอาร์เรย์ เราสามารถใช้อัลกอริทึมที่เรียกว่า "Heapify" ดังแสดงในตัวอย่างโค้ดด้านล่าง:


def heapify(arr, n, i):
    largest = i
    left = 2 * i + 1
    right = 2 * i + 2

    if left < n and arr[largest] < arr[left]:
        largest = left

    if right < n and arr[largest] < arr[right]:
        largest = right

    if largest != i:
        arr[i], arr[largest] = arr[largest], arr[i]
        heapify(arr, n, largest)

def buildMaxHeap(arr):
    n = len(arr)
    for i in range(n // 2 - 1, -1, -1):
        heapify(arr, n, i)

ในโค้ดนี้ ฟังก์ชัน `heapify` ใช้สร้างโครงสร้าง Max Heap จากอาร์เรย์ ฟังก์ชันนี้จะเปรียบเทียบ Node กับลูกทั้งสองของมัน และสลับตำแหน่งถ้าจำเป็น ฟังก์ชัน `buildMaxHeap` ใช้สร้าง Max Heap ทั้งหมดจากอาร์เรย์ที่ให้มาโดยเริ่มจาก Node กลางสิ้นสุดจนถึง Root

#### ข้อดีและข้อเสียของ Heap

ข้อดีของ Heap คือทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่มีค่ามากสุดหรือน้อยสุดทำได้ในเวลา \(O(1)\) ในขณะที่การแทรกหรือลบทำได้ในเวลา \(O(\log n)\) นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานร่วมกับโครงสร้างข้อมูลอื่นๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการใช้ลำดับความสำคัญได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม Heap อาจยุ่งเหยิงกับความต้องการพื้นที่เพื่อติดตาม Node โดยเฉพาะในโครงสร้าง Tree ที่ไม่สะอาดเรียบร้อยเสมอ ดังนั้น การเข้าใจตัวขุดของโครงสร้างและการใช้งานตามที่เหมาะสมกับสถานการณ์จะช่วยให้ใช้งาน Heap ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

#### สรุป

Heap เป็นหนึ่งในโครงสร้างข้อมูลที่มีพลังและความยืดหยุ่นสูงในวิทยาการคอมพิวเตอร์ การเข้าใจหลักการและการนำไปใช้สามารถพัฒนาและปรับปรุงอัลกอริธึมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลากหลายกรณี หากใครที่สนในเส้นทางอาชีพนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้และเข้าใจ Heap ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่ไม่ควรมองข้าม

วิชาการและการประยุกต์ใช้ Heap อย่างลึกซึ้งสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่สถาบันสอนเขียนโปรแกรมต่างๆ เช่น Expert-Programming-Tutor (EPT) ที่มีการบรรยายเนื้อหาที่เน้นความเข้าใจและการฝึกปฏิบัติเพื่อการใช้งานจริง หากคุณสนใจศึกษาการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม Heap เป็นหัวข้อที่ควรรู้!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา