การเขียนโปรแกรมในยุคปัจจุบัน การใช้แนวคิดของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) หรือ OOP กลายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในภาษา MATLAB ที่ได้รับความนิยมในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม ในบทความนี้เราจะมาสำรวจเรื่อง Interface ใน OOP ใน MATLAB อย่างละเอียด ทั้งในเรื่องของการทำงาน ตัวอย่างโค้ด และการประยุกต์ใช้งานในโลกจริง
Interface เป็นแนวคิดที่สำคัญใน OOP ซึ่งเป็นเหมือนสัญญาหรือข้อตกลงที่อธิบายว่า คลาสใดๆ ที่ implement (ทำตาม) interface จะต้องมีเมธอดที่กำหนดภายใน interface นั้นๆ โดยไม่ต้องระบุวิธีการทำงานของเมธอดเหล่านั้น
นั่นหมายความว่า interface จะช่วยให้เราสร้างระบบที่มีการแยกส่วนได้ดีขึ้น เราสามารถสร้างคลาสที่แตกต่างกันซึ่งใช้ interface เดียวกันได้ ซึ่งจะช่วยให้โปรแกรมของเรามีความยืดหยุ่นและคล่องตัว
การสร้าง interface ใน MATLAB สามารถทำได้ด้วยการใช้คำสั่ง `interface` และบอกว่าเมธอดใดใน interface ที่ต้องมีอยู่ ตัวอย่างโค้ดในการสร้าง interface มีดังนี้:
ในตัวอย่างด้านบน เราสร้าง interface ชื่อว่า `ShapeInterface` ซึ่งมีเมธอดที่เป็น abstract อยู่สองตัวคือ `area` และ `perimeter` ซึ่งหมายความว่าทุกคลาสที่ implement `ShapeInterface` จะต้องมีการนิยามเมธอดเหล่านี้
ในขั้นตอนนี้ เราจะสร้างคลาส `Circle` ที่ implement interface `ShapeInterface` และนิยามเมธอด `area` และ `perimeter` ดังนี้:
ในคลาส `Circle` นี้ เราได้ทำการตั้งค่าคุณสมบัติ (properties) ที่ชื่อว่า `radius` และนิยามการทำงาน (methods) สำหรับการคำนวณพื้นที่และพื้นที่รอบของวงกลม
ตอนนี้เรามาลองใช้งานคลาส `Circle` และดูผลลัพธ์กัน:
ผลลัพธ์ที่ได้คือ:
ตอนนี้เรามาพูดถึงการใช้ interface ในโลกจริงกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการพัฒนาซอฟต์แวร์การออกแบบกราฟิกหรือเกม ในกรณีนี้เราสามารถสร้าง interface ของวัตถุต่าง ๆ เช่น รูปทรงเรขาคณิตที่แตกต่างกัน (เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม) และจะใช้ interface นี้ทำให้เราเพิ่มรูปทรงใหม่ ๆ ได้ง่าย โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโค้ดที่มีอยู่ก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ หากเราต้องการสร้างกราฟิกหรือวัตถุที่มีความแตกต่างกัน เช่น Rectangle, Triangle, หรือ Polygon ก็สามารถ implement interface เดียวกันได้ โดยเพียงแค่ชี้เฉพาะการทำงานที่จำเป็น เพื่อให้ตระหนักถึงความยืดหยุ่นและการใช้ซ้ำได้ของโค้ด
เข้าร่วมกับเราที่ EPT วันนี้ เพื่อเริ่มต้นการเรียนรู้ที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ เตรียมพร้อมสำหรับการเป็นนักพัฒนาโปรแกรมที่มีทักษะและมีความสามารถในอนาคต!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM