ในโลกของการเขียนโปรแกรมมีหลายเทคโนโลยีและภาษาให้เลือกใช้ แต่หนึ่งในภาษาโปรแกรมที่ถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยคือภาษา Scala ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่มีความสามารถในการทำงานร่วมกับ Java Virtual Machine (JVM) และรองรับการเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน เราจะมาดูวิธีการสร้าง GUI ง่ายๆ โดยเฉพาะการวาดภาพกระต่าย (Rabbit) ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานกับกราฟิกใน Scala
ก่อนที่เราจะเริ่มทำงาน เราต้องติดตั้ง Scala และ Scala Swing ให้เรียบร้อย โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ [Scala Official Website](https://www.scala-lang.org/download/) และสำหรับ Swing เราสามารถเพิ่มไลบรารีในโปรเจ็คของเราได้โดยใช้ Maven หรือ SBT
2. สร้างโปรเจคใหม่ใน SBTเปิดเทอมินัลแล้วสร้างโปรเจ็คใหม่:
```bash
sbt new scala/scala-seed.g8
```
จากนั้นติดตั้ง Scala Swing โดยเพิ่มไลบรารีในไฟล์ build.sbt:```sbt
libraryDependencies += "org.scala-lang.modules" %% "scala-swing" % "3.0.0"
```
3. เขียนโค้ดเพื่อวาดกระต่ายต่อไปเราจะเขียนโค้ดเพื่อสร้าง GUI และวาดภาพกระต่าย:
```scala
import scala.swing._
import scala.swing.event._
import java.awt.{Graphics2D, Color}
object DrawingRabbit extends SimpleSwingApplication {
def top: MainFrame = new MainFrame {
title = "Draw A Rabbit"
preferredSize = new Dimension(400, 400)
// Canvas สำหรับวาดภาพ
object canvas extends Panel {
override def paintComponent(g: Graphics2D) {
super.paintComponent(g)
drawRabbit(g)
}
def drawRabbit(g: Graphics2D): Unit = {
// วาดกระต่าย
g.setColor(Color.GRAY)
g.fillOval(150, 200, 100, 100) // ตัวกระต่าย
g.setColor(Color.WHITE)
g.fillOval(185, 170, 30, 30) // หูซ้าย
g.fillOval(230, 170, 30, 30) // หูขวา
g.setColor(Color.BLACK)
g.fillOval(185, 220, 10, 10) // ตา
g.fillOval(215, 220, 10, 10) // ตา
g.drawArc(190, 230, 30, 30, 0, -180) // ปาก
}
}
contents = canvas
}
}
```
อธิบายโค้ด
- โปรแกรมนี้สร้าง GUI ด้วย `MainFrame` โดยมีปุ่ม `canvas` สำหรับวาดกระต่าย
- ฟังก์ชัน `paintComponent` จะถูกเรียกเมื่อ Panel ต้องการให้วาดภาพใหม่
- ฟังก์ชัน `drawRabbit` จะทำการวาดกระต่าย โดยการปรับสีและรูปร่างต่างๆ ตามที่กำหนด
การสร้าง GUI เพื่อวาดภาพเป็นการนำไปใช้ในหลายกรณี เช่น:
- การศึกษา: โปรแกรมสามารถใช้เพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและการวาดภาพบนคอมพิวเตอร์ - เกม: การวาดกราฟิกในเกมที่ง่ายๆ สามารถนำมาใช้ในการสร้าง Prototype ของเกมที่ต้องการ - การสร้าง Art: ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างภาพวาดหรือกราฟิกได้อย่างง่ายดาย ในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน โปรแกรมเมอร์ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและการสร้าง GUI และภาษาที่เหมาะสมกับการเริ่มต้นคือ Scala อย่างแน่นอน!
ด้วยความรู้ที่ได้รับในวันนี้ รายได้จากการเขียนโปรแกรมอาจจะมาถึงคุณเร็วกว่าที่คิด!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM