ภาษา Scala เป็นภาษาที่ผสมผสานระหว่างการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) และการเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการสร้างโปรแกรมอย่างมาก ในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งาน `static method` ที่ในภาษา Scala จะเรียกกันว่า `companion object` และจะมีตัวอย่าง CODE รวมถึง use case ในโลกจริงที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
ในภาษา Java เราจะเจอ `static method` ซึ่งอนุญาตให้เราเรียกใช้งานฟังก์ชันนั้นโดยไม่จำเป็นต้องสร้างอ็อบเจ็กต์ของคลาสนั้นๆ แต่ใน Scala เราชอบใช้ `companion object` แทน โดย `companion object` จะถูกกำหนดอยู่ในคลาสเดียวกับที่เราอยากให้ใช้ `static method` นั้น
มาเริ่มกันที่ตัวอย่างเล็กๆ ที่จะใช้สร้าง companion object และ static method ใน Scala กันดีกว่า
ในโค้ดด้านบน เรามีคลาส `Circle` ที่มีการกำหนดค่า `radius` และฟังก์ชัน `area` เพื่อคำนวณพื้นที่ของวงกลมที่กำหนด นอกจากนั้นยังมี `companion object` ที่ชื่อว่า `Circle` ซึ่งมีฟังก์ชัน `fromDiameter` ที่ใช้ในการสร้างอ็อบเจ็กต์ของ `Circle` จากเส้นผ่านศูนย์กลาง (diameter)
คุณสามารถเรียกใช้งาน `static method` ได้โดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจ็กต์ของคลาสนั้น ดังนี้:
ในตัวอย่างข้างต้น เราเรียกใช้ `fromDiameter` ผ่าน `Circle` เพื่อสร้างอ็อบเจ็กต์ `Circle` ใหม่ โดยให้เส้นผ่านศูนย์กลางเป็น 10 และเราสามารถแสดงพื้นที่ของวงกลมได้
การใช้งาน `static method` หรือ `companion object` มีประโยชน์มากในหลายด้าน โดยเฉพาะในการสร้างฟังก์ชันที่ใช้ได้ทั่วไป เช่น:
1. Factory Method: การสร้างอ็อบเจ็กต์ซึ่งทำให้ระบบมีความยืดหยุ่นและส่งเสริมการใช้งานโค้ดที่ไม่มีความซับซ้อนมาก 2. Utility functions: ฟังก์ชันที่อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอ็อบเจ็กต์ไม่ว่าจะเป็นการแปลงประเภทข้อมูล หรือการดำเนินการต่างๆ 3. Configuration Loading: การตั้งค่าที่ไม่ได้ผูกพันอยู่กับอ็อบเจ็กต์ อาจใช้ `companion object` เพื่อโหลดค่า configuration สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน
การใช้ `static method` หรือ `companion object` ใน Scala นั้นช่วยให้โปรแกรมของคุณมีความสะดวกในการใช้งานและป้องกันการเกิดความซับซ้อนของโค้ด ในยุคที่การเขียนโปรแกรมเริ่มมีการใช้ฟังก์ชันมากขึ้น การเข้าใจวิธีการทำงานของ `companion object` จะช่วยให้คุณมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในมือ
หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้และเจาะลึกไปในเรื่องของการพัฒนาโปรแกรมเป็นอย่างมาก ทาง EPT (Expert-Programming-Tutor) ขอเชิญคุณเข้ามาศึกษาโปรแกรมมิ่งกับเรา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติท่ามกลางบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเอง พร้อมทีมติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะในการเขียนโปรแกรมของคุณให้ก้าวหน้าไปสู่โลกใหม่แห่งการพัฒนา!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com