สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Software Engineer

เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (Computer Science Basics) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (Programming Fundamentals) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเลือกใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม (Programming Languages) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming, OOP) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน (Functional Programming) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการหน่วยความจำ (Memory Management) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - โครงสร้างข้อมูล (Data Structures) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - อัลกอริทึม (Algorithms) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การวิเคราะห์ความซับซ้อน (Big-O Notation) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการข้อยกเว้น (Exception Handling) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ I/O (Input/Output) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Git และ Version Control เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ GitHub, GitLab, หรือ Bitbucket เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Command Line Interface (CLI) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเขียน Unit Testing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Testing Frameworks (เช่น JUnit, pytest) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Debugging Tools เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบ Software Architecture เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Design Patterns (เช่น Singleton, Factory, Observer) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ RESTful APIs เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ GraphQL APIs เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการกับ Web Services (SOAP และ REST) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับฐานข้อมูล SQL เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ฐานข้อมูล NoSQL (เช่น MongoDB, Cassandra) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบฐานข้อมูล (Database Design) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Object-Relational Mapping (ORM) เช่น Hibernate เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการกับ Transactions ในฐานข้อมูล เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Normalization และ Denormalization เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Indexing เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพฐานข้อมูล เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Query Optimization เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Microservices เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Message Brokers (เช่น Kafka, RabbitMQ) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Caching (เช่น Redis, Memcached) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Load Balancing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบ API ที่มีประสิทธิภาพและปรับขยายได้ เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Authentication และ Authorization เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ OAuth2 และ JWT เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ SSL/TLS Certificates เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - ความรู้เกี่ยวกับ Security (เช่น SQL Injection, XSS) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การป้องกัน Cross-Site Request Forgery (CSRF) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Encryption และ Hashing Algorithms เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับระบบ Cloud (เช่น AWS, Google Cloud, Azure) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้งาน Serverless Architecture เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Containers (เช่น Docker) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Kubernetes เพื่อจัดการ Container Orchestration เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Infrastructure as Code (เช่น Terraform, Ansible) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การสร้างและใช้งาน CI/CD Pipelines (เช่น Jenkins, CircleCI) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Monitoring Tools (เช่น Prometheus, Grafana) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Logging Tools (เช่น ELK Stack) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Performance Optimization เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Threads และ Concurrency เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การเขียนโปรแกรม Asynchronous เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Event-Driven Architectures เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Responsive Design (HTML, CSS, JavaScript) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Front-end Frameworks (เช่น React, Angular, Vue.js) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การพัฒนา Back-end Services (เช่น Node.js, Django, Spring) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Graphical User Interface (GUI) Frameworks เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Unit Test, Integration Test, และ End-to-End Test เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Mocking Frameworks ในการทดสอบ เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Dependency Injection เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบและจัดการ Software Deployment เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการกับ Software Packaging เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Software Versioning เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Software Development Methodologies (เช่น Agile, Scrum, Kanban) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Software Requirements เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Technical Debt เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการและแก้ไข Bugs เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบระบบที่ทนทานและมีความพร้อมใช้งานสูง (High Availability) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Scalability (Horizontal & Vertical Scaling) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบระบบที่สามารถปรับขนาดได้ (Elastic Systems) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการกับ Failover และ Disaster Recovery เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Load Testing และ Stress Testing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ API Testing Tools (เช่น Postman, SoapUI) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Mobile App Development (iOS, Android) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Hybrid Mobile Frameworks (เช่น React Native, Flutter) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ WebSocket สำหรับการสื่อสารแบบ Real-Time เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำ Data Serialization (เช่น JSON, XML, Protobuf) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Graph Databases (เช่น Neo4j) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Distributed Systems เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Event Sourcing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ CQRS (Command Query Responsibility Segregation) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Blockchain หรือ Distributed Ledger Technologies เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Edge Computing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Machine Learning Libraries (เช่น TensorFlow, PyTorch) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ NLP (Natural Language Processing) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Data Pipelines และ ETL Processes เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Streaming Data (เช่น Apache Kafka, Flink) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การออกแบบระบบที่ทำงานแบบ Stateless และ Stateful เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Reverse Proxy (เช่น Nginx, HAProxy) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ API Gateways เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Traffic Management (เช่น Rate Limiting, Throttling) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการกับ Content Delivery Networks (CDN) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Static Site Generators (เช่น Gatsby, Hugo) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Software Licensing เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำงานกับ Internationalization และ Localization (i18n, l10n) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การทำระบบ Notification (เช่น Email, SMS, Push Notification) เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การใช้ Software Development Kits (SDKs) ของภาษาต่างๆ เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพ Mobile Performance เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การพัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกับทีม

เรื่องที่ Software Engineer ควรรู้ - การจัดการ Software Licensing

 

ในโลกของการพัฒนาโปรแกรมและซอฟต์แวร์ หนึ่งในประเด็นสำคัญที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือ Software Engineer ควรให้ความสำคัญคือ "การจัดการ Software Licensing" หรือ การจัดการการอนุญาตในการใช้ซอฟต์แวร์ การเข้าใจและปฏิบัติตามข้อตกลงและเงื่อนไขเหล่านี้ ไม่เพียงแต่เป็นการป้องกันปัญหาทางกฎหมาย แต่ยังมีผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กรที่นักพัฒนาทำงานด้วย

 

Software License คืออะไร?

Software License

เป็นการให้สิทธิ์หรือการให้อนุญาตในการใช้งานซอฟต์แวร์ ที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้นๆ กำหนดขึ้น ซึ่ง license แต่ละประเภทก็จะมีข้อตกลงในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น การอนุญาตการใช้งานในบางลักษณะ การห้ามทำสิ่งบางอย่าง หรือแม้กระทั่งราคาค่าลิขสิทธิ์

 

ประเภทของ Software Licensing ที่นักพัฒนาควรรู้

1. Proprietary License: เป็นลิขสิทธิ์ที่มีการจำกัดการใช้งาน ผู้ใช้จำเป็นต้องขอซื้อสิทธิ์ในการใช้งาน ซึ่งหมายความว่าจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น Microsoft Windows, Adobe Photoshop ที่ผู้ใช้งานต้องจ่ายเงินเพื่อรับสิทธิในการใช้งาน

2. Open Source License: เป็นลิขสิทธิ์ที่อนุญาตให้ใช้งานและแก้ไขซอร์สโค้ดได้ ตัวอย่างที่เป็นที่นิยม เช่น GNU General Public License (GPL) และ MIT License ซอฟต์แวร์ที่ใช้ลิขสิทธิ์ประเภทนี้มักไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎที่กำหนด เช่น การเปิดเผยซอร์สโค้ดเมื่อมีการแก้ไขหรือเผยแพร่ต่อ

3. Freeware: ซอฟต์แวร์ที่สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี โดยไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่าย แต่อาจมีข้อจำกัดในการใช้งานบางอย่าง เช่น ไม่อนุญาตให้แก้ไขซอร์สโค้ด

4. Shareware: นี่เป็นลิขสิทธิ์ที่ให้ผู้ใช้ทดลองใช้ซอฟต์แวร์ฟรีในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะต้องจ่ายเงินเพื่อใช้งานต่อ ตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่มีการแจกจ่ายในรูปแบบนี้คือ WinRAR

 

การจัดการ Software Licensing

ข้อดีของการจัดการที่ดี:

- ความปลอดภัยทางกฎหมาย: การปฏิบัติตามข้อตกลงทางลิขสิทธิ์ช่วยลดความเสี่ยงจากการฟ้องร้องและค่าปรับสูงจากการใช้ซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ - การควบคุมต้นทุน: การจัดการลิขสิทธิ์ที่เหมาะสมช่วยให้องค์กรควบคุมค่าใช้จ่ายในการซื้อหรือบำรุงรักษาซอฟต์แวร์

วิธีการจัดการที่แนะนำ:

1. การทำ Software Audit: ตรวจสอบว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอยู่มีลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการใช้งานซอฟต์แวร์หลากหลาย

2. จัดทำเอกสารและบันทึกการใช้ซอฟต์แวร์: เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานและลิขสิทธิ์ที่องค์กรถือครอง เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงเมื่อต้องต่ออายุหรือเปลี่ยนแปลง

3. ใช้เครื่องมือในการจัดการลิขสิทธิ์: มีซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการและควบคุมการใช้ลิขสิทธิ์ในองค์กร เช่น FlexNet Manager, Snow Software, หรือ Sassafras K2 ที่จะช่วยตรวจสอบและจัดการได้ง่ายขึ้น

 

กรณีศึกษาและตัวอย่างการพัฒนา

ตัวอย่างการใช้ Open Source License ในโครงการจริง:

โครงการ Linux Kernel เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในความสำเร็จของการใช้ Open Source License โดยใช้ GNU GPL ในการจัดลิขสิทธิ์ Linux Kernel ได้รับการพัฒนาและใช้งานโดยชุมชนนักพัฒนามากมายทั่วโลก ด้วยความสามารถในการเข้าถึงซอร์สโค้ดได้ ทำให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพ การแก้ไขข้อผิดพลาด และฟีเจอร์ใหม่ๆ ถูกพัฒนาขึ้นทุกวัน

เขียนโปรแกรมที่จัดการลิขสิทธิ์


class SoftwareLicense:
    def __init__(self, name, license_type, expiration_date):
        self.name = name
        self.license_type = license_type
        self.expiration_date = expiration_date

    def is_license_valid(self, current_date):
        return current_date <= self.expiration_date

# ตัวอย่างการใช้งาน
license_1 = SoftwareLicense("Adobe Photoshop", "Proprietary", "2023-12-31")
print(license_1.is_license_valid("2023-10-01"))  # Output: True

จากตัวอย่างโค้ด เราแสดงให้เห็นถึงการสร้างคลาสสำหรับจัดการลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์แบบง่ายๆ โดยรวมถึงการตรวจสอบวันหมดอายุได้ด้วย

 

สรุป

การจัดการ Software Licensing เป็นเรื่องที่ Software Engineer ควรให้ความสำคัญไม่แพ้ด้านเทคนิคหรือการพัฒนาอื่นๆ การเข้าใจประเภทของลิขสิทธิ์ การปฏิบัติตามข้อตกลง รวมถึงการจัดการและประเมินซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่เป็นประจำ จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าองค์กรจะดำเนินการได้อย่างราบรื่นและถูกต้องตามกฎหมาย

การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่สามารถพัฒนาทักษะของ Software Engineer ได้อีกขั้น หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณภาพ โปรแกรมการศึกษาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและการจัดการลิขสิทธิ์ที่ EPT พร้อมต้อนรับผู้ที่สนใจทุกท่านในสาขานี้

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา