สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Unit Testing

พื้นฐานของ Unit Testing - Unit Testing คืออะไร พื้นฐานของ Unit Testing - การติดตั้ง JUnit สำหรับ Unit Testing ใน Java พื้นฐานของ Unit Testing - การสร้าง Test Case แรกด้วย JUnit พื้นฐานของ Unit Testing - การใช้ @Test Annotation ใน JUnit พื้นฐานของ Unit Testing - การใช้ assertEquals() เพื่อทดสอบค่า พื้นฐานของ Unit Testing - การใช้ assertTrue() และ assertFalse() พื้นฐานของ Unit Testing - การใช้ assertNull() และ assertNotNull() พื้นฐานของ Unit Testing - การใช้ assertThrows() เพื่อทดสอบข้อยกเว้น พื้นฐานของ Unit Testing - การทำงานร่วมกับ IDE สำหรับ Unit Testing พื้นฐานของ Unit Testing - การเขียน Unit Test สำหรับเมธอดที่รับพารามิเตอร์ การจัดการ Unit Testing - การตั้งค่าและทำความสะอาดก่อนและหลังการทดสอบด้วย @Before และ @After การจัดการ Unit Testing - การใช้ @BeforeAll และ @AfterAll การจัดการ Unit Testing - การใช้ @RepeatedTest สำหรับการทดสอบซ้ำๆ การจัดการ Unit Testing - การใช้ @ParameterizedTest เพื่อทดสอบหลายๆ ค่า การจัดการ Unit Testing - การจัดกลุ่มทดสอบด้วย @Nested การจัดการ Unit Testing - การใช้ @Tag เพื่อจัดหมวดหมู่การทดสอบ การจัดการ Unit Testing - การใช้ Timeout ในการทดสอบด้วย assertTimeout() การจัดการ Unit Testing - การเขียน Unit Test สำหรับคลาสที่มี Dependency การจัดการ Unit Testing - การ Mock ข้อมูลใน Unit Test ด้วย Mockito การจัดการ Unit Testing - การใช้ when-thenReturn() ใน Mockito Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การจับข้อยกเว้นใน Unit Test Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทดสอบเมธอดที่มีการเรียกใช้ I/O (ไฟล์, ฐานข้อมูล) Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทดสอบเมธอดที่ทำงานกับเครือข่าย Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทดสอบเมธอดที่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ในทุกสถานการณ์ Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทดสอบการทำงานที่ต้องมีหลายเงื่อนไขด้วย Parameterized Tests Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทำ Code Coverage เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของ Unit Test Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การจัดการ Unit Test ที่เกี่ยวข้องกับคลาส Singleton Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทำ Test-Driven Development (TDD) Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การทำ Unit Test สำหรับคลาสที่มี Static Methods Unit Testing การทดสอบขั้นสูง - การจัดการกับการทดสอบในระบบ CI/CD

การจัดการ Unit Testing - การใช้ @BeforeAll และ @AfterAll

 

ในโลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์คุณภาพสูง การทดสอบโปรแกรมเพื่อให้แน่ใจว่าทุกสิ่งทำงานได้ถูกต้องเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ Unit Testing ซึ่งหมายถึงการทดสอบส่วนเล็กๆ ของโปรแกรม โดยปกติจะทดสอบฟังก์ชันหรือวิธีการบนคลาสหนึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้พัฒนาโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ

Unit Testing มีประโยชน์อย่างไร?

----------------------------------

Unit Testing ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการทำงานของแต่ละส่วนของโปรแกรมว่าเป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ ผลตอบแทนของการทำ Unit Testing อย่างสม่ำเสมอคือโอกาสที่จุดบกพร่องจะเกิดขึ้นกลางภาคการพัฒนาน้อยลง ลดความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงในโค้ดที่จะส่งผลกระทบต่อระบบโดยรวม และช่วยพัฒนาระบบโดยใช้หลักองค์กรที่ดี

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Annotation อย่าง @BeforeAll และ @AfterAll ที่ใช้ในกรอบการทำงานของ JUnit ซึ่งช่วยจัดการกับการเตรียมการก่อนการทดสอบและทำความสะอาดหลังการทดสอบ

ทำความรู้จักกับ JUnit

-----------------------

JUnit เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการทำ Unit Testing ใน Java โดย JUnit ทำให้การทดสอบเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพด้วยชุดของ Annotations ซึ่งที่นิยมใช้งานมีอยู่หลากหลายเช่น @Test, @BeforeEach, @AfterEach, @BeforeAll และ @AfterAll

การใช้ @BeforeAll และ @AfterAll

-------------------------------

ใน JUnit 5, Annotations เหล่านี้จะถูกใช้สำหรับการรันโค้ดก่อนและหลังจากชุดทดสอบ (Test Suite) ทั้งหมด ถ้าหากเราต้องการตั้งค่าหรือทรัพยากรใดที่จำเป็นใช้ในการทดสอบทั้งหมด การใช้ @BeforeAll และ @AfterAll ทำให้แน่ใจว่าโค้ดการตั้งค่านั้นถูกรันเพียงครั้งเดียว ซึ่งช่วยให้การทดสอบรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- @BeforeAll: ใช้เมธอดที่ติดตั้งลำดับขั้นตอนการรันทดสอบ เช่น การเชื่อมต่อฐานข้อมูลหรือการเซ็ตอัพแอพพลิเคชันก่อนหน้าการทดสอบทั้งหมด

- @AfterAll: ใช้เมธอดเพื่อทำความสะอาดขั้นตอนหลังการทดสอบทั้งหมด เช่น การปิดการเชื่อมต่อฐานข้อมูลหรือการปล่อยทรัพยากรต่างๆ หลังจากการทดสอบเสร็จสิ้น

ใช้ยังไง?

----------

ตัวอย่างการใช้งาน @BeforeAll และ @AfterAll:


import org.junit.jupiter.api.AfterAll;
import org.junit.jupiter.api.BeforeAll;
import org.junit.jupiter.api.Test;

public class DatabaseTests {

   @BeforeAll
   public static void setUpDatabaseConnection() {
       System.out.println("Setting up database connection before running any tests.");
       // Code to establish database connection
   }

   @AfterAll
   public static void tearDownDatabaseConnection() {
       System.out.println("Tearing down database connection after all tests.");
       // Code to close database connection
   }

   @Test
   public void testFetchUserById() {
       System.out.println("Running test: testFetchUserById");
       // Code to test fetch user by ID
   }

   @Test
   public void testCreateNewUser() {
       System.out.println("Running test: testCreateNewUser");
       // Code to test creating new user
   }
}

ในตัวอย่างโค้ดข้างต้น เมื่อเราใช้ @BeforeAll การตั้งค่าฐานข้อมูลจะถูกรันครั้งเดียวเท่านั้นไม่ว่าจะมีกี่ทดสอบในคลาสนี้ก็ตาม เมื่อทดสอบครบแล้ว @AfterAll จะถูกเรียกใช้เพื่อทำความสะอาดทรัพยากร ทำให้โค้ดสั้นลงและรักษาขอบเขตการใช้ทรัพยากร

Use Case ในโลกจริง

------------------

พิจารณาสถานการณ์ที่เรามีระบบการจัดการสินค้าคงคลังขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยโมดูลหลายส่วน การใช้ @BeforeAll จะช่วยให้คุณสร้างรีซอร์สที่จำเป็นในการทดสอบเช่นเดียวกับการสร้าง mock data ก่อนการทดสอบ และ @AfterAll จะช่วยลบข้อมูล mock ออกเพื่อลดความซับซ้อนของการจัดการข้อมูล นอกจากนี้ในแอพพลิเคชันที่มีการเชื่อมต่อกับหลาย API หรือบริการภายนอก การตั้งค่าในครั้งเดียวและการทำความสะอาดในครั้งเดียวจะทำลดเวลาทดสอบลงได้อย่างมาก

สรุป

----

การจัดการกับ Unit Testing อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ @BeforeAll และ @AfterAll ช่วยให้การทดสอบในบทสคริปต์มีระเบียบและประหยัดเวลา ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการยกระดับคุณภาพของซอฟต์แวร์ในทุกๆ โครงการ หากคุณมีความสนใจในการพัฒนาโปรแกรมที่มีคุณภาพและต้องการขยายความสามารถ การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Unit Testing จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

การทดสอบและปรับปรุงอย่างไม่หยุดยั้งจะช่วยให้โค้ดที่คุณพัฒนามีคุณภาพเหนือกาลเวลาทำให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่ามองข้ามความจำเป็นในการศึกษาและปฏิบัติจริง หากคุณสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบและการเขียนโปรแกรมอย่างมืออาชีพ Expert-Programming-Tutor (EPT) มีหลักสูตรที่ครอบคลุมทุกแง่มุมของการพัฒนาโปรแกรมที่คุณต้องการ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา