สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Java

การติดตั้งโปรแกรม Eclipse เริ่มใช้งานโปรแกรมแรกบน Eclipse การเลือกทำหรือคำสั่งเงื่อนไข คำสั่งลูป (Loop) หรือการทำงานซ้ำ อาร์เรย์ (Array) อาร์เรย์ 2 มิติ ฟังก์ชัน (Function) การเรียกใช้ฟังก์ชัน อ็อปเจ็ค (Objects) สตริง (String) คอนสตรัคเตอร์ (Constructor) การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ Object Oriented Programming (OOP) การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ 2 (OOP2) ความผิดปกติ (Exeption) การอ่านเขียนแฟ้มข้อมูล Stream I/O เธรด (Thread) เจอเนริค (Generic) Graphic User Interface (GUI) Graphic User Interface (GUI) 2 Graphic User Interface (GUI) 3 ดาวน์โหลดและใช้งาน WindowBuilder การจัดการอีเวนท์ (Event Handling) การจัดการข้อมูลด้วยระบบฐานข้อมูล แผนภาพ E-R (Entity-Relationship Diagram) แผนภาพ E-R และความสัมพันธ์ การใช้งาน Xampp การเชื่อมฐานข้อมูลกับจาวาด้วย JDBC การทำ MVC ภาษา SQL การใช้งาน Linked List ในภาษา Java: เทคนิคและประโยชน์ ประเด็นท้าทายในการจัดการข้อมูลด้วย Linked List บน Java การใช้ Java เพื่อการสร้างและจัดการ Doubly Linked List อย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางการเขียน Doubly Linked List ในภาษา Java กับตัวอย่างที่ประยุกต์ใช้งานได้จริง เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Linked List เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Doubly Linked List เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Double Ended Queue เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน ArrayList เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Queue เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Stack เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Tree เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Binary Search Tree เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน AVL Tree เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Self-Balancing Tree เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Heap เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Hash เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Priority Queue เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Seperate Chaining Hashing เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Linear Probing Hashing เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Quadratic Probing Hashing เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Red-Black Tree เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Sisjoint Set เทคนิคการเขียนโค้ดเพื่อการจัดการข้อมูลแบบไดนามิคใน Java ผ่าน Set Dijkstra Algorithm: จักรวาลแห่งการค้นหาเส้นทางสั้นสุด** Bellman Ford Algorithm กับการประยุกต์ใช้ในโลกจริง Greedy Algorithm in Java Dynamic Programming in Java Divide and Conquer ในโลกของการเขียนโปรแกรมด้วย Java สาระน่ารู้เกี่ยวกับ Memorization ในการเขียนโปรแกรมด้วย Java ค้นหาแบบกว้างด้วย Breadth-First Search (BFS) ใน Java Depth First Search (DFS) กับเทคนิคการค้นหาลึกในโลกแห่งข้อมูล Backtracking in Java Branch and Bound Algorithm และการประยุกต์ใช้ในโลกจริง การค้นหาในพื้นที่สถานะ (State Space Search) ด้วยภาษา Java: ข้อมูลพื้นฐานและการใช้งาน Permutation in Java Set Partition in Java การค้นหาแบบเชิงเส้น (Linear Search) ในสายตาของนักพัฒนาชาว Java Binary Search: จุดเริ่มต้นของการค้นหาอย่างชาญฉลาด** Generating All Subsets Using Brute Force กับภาษา Java** การแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาด้วย Brute Force Algorithm ในภาษา Java เจาะลึกปัญหา 8 Queens กับการประยุกต์ใช้ Algorithm ในภาษา Java** พิชิตปัญหา Knights Tour Problem ด้วยภาษา Java Travelling Salesman Problem: สุดยอดคำถามแห่งนักเดินทางในโลกของการเขียนโปรแกรม String Matching Algorithm ช่วยค้นหาข้อมูลได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ประสานงานค้นหาจุดสำคัญของเครือข่ายด้วย Articulation Points ในภาษา Java การเรียนรู้ต้นไม้ประเภท Minimum Spanning Tree ผ่านภาษา Java Minimum Cost Flow Algorithm in Java CLIQUE Algorithm และการใช้งานในโลกโปรแกรมมิ่ง Sum of Products Algorithm และการใช้งานสำหรับปัญหาการคำนวณ A* Algorithm การค้นหาทางลัดไปยังจุดหมายในโลกการเขียนโปรแกรม The Perfect Matching - The Hungarian Method และการประยุกต์ใช้ใน Java Ford-Fulkerson Algorithm กับการค้นหา Maximum Flow ในเครือข่าย** ลำดับความคิดในการเข้าใจ B* Algorithm และการประยุกต์ใช้ด้วย Java ความลับเบื้องหลัง D* Algorithm และการนำไปใช้ประโยชน์ในโลกของการเขียนโปรแกรม F* Algorithm: การรวมสองอาร์เรย์ในภาษา Java ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น การใช้ Gaussian Elimination ในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้ภาษา Java ศาสตร์แห่งความไม่แน่นอน กับ Randomized Algorithm ในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม ความเป็นมาและความหมายของ Monte Carlo Algorithm สำรวจ Newtons Method ผ่านภาษา Java การเรียนรู้การวางรากฐานทางคณิตศาสตร์ในงานโปรแกรมมิ่งด้วย Mullers Method ในภาษา Java ปฏิวัติการประมวลผลข้อมูลด้วย RANSAC ในภาษา Java ปริศนาของพาติเคิลฟิลเตอร์: การแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทึมที่มีชีวิต Las Vegas Algorithm: กลยุทธ์การแก้ปัญหาที่ไม่เข้าเล่นไม่ได้! ทำความเข้าใจ Quick Sort กับ Java: Algorithm ที่รวดเร็วสำหรับการเรียงลำดับข้อมูล ความเป็นมาและการทำงานของ Selection Sort ในภาษา Java บทเรียนจากการเรียงลำดับข้อมูลในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม การเรียงลำดับข้อมูลด้วย Insertion Sort ในภาษา Java Merge Sort การลำดับความเรียงเรียบอันประทับใจด้วยภาษา Java Voronoi Diagram ในภาษา Java: อัลกอริทึมสุดวิเศษสำหรับการแก้ปัญหาทางเรขาคณิต** loop คืออะไร การใช้งาน loop ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง nested loop คืออะไร การใช้งาน nested loop ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง loop and if-else inside loop คืออะไร การใช้งาน loop and if-else inside loop ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง math function sqrt sin cos tan คืออะไร การใช้งาน math function sqrt sin cos tan ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง for each คืออะไร การใช้งาน for each ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง dynamic typing variable คืออะไร การใช้งาน dynamic typing variable ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง function คืออะไร การใช้งาน function ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง return value from function คืออะไร การใช้งาน return value from function ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง parameter of function คืออะไร การใช้งาน parameter of function ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง sending function as variable คืออะไร การใช้งาน sending function as variable ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง array คืออะไร การใช้งาน array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง array 2d คืออะไร การใช้งาน array 2d ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง dynamic array คืออะไร การใช้งาน dynamic array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง OOP object oriented programming คืออะไร การใช้งาน OOP object oriented programming ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง class and instance คืออะไร การใช้งาน class and instance ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง calling instance function คืออะไร การใช้งาน calling instance function ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง constructor คืออะไร การใช้งาน constructor ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง set and get function and OOP concept คืออะไร การใช้งาน set and get function and OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง encapsulation in OOP concept คืออะไร การใช้งาน encapsulation in OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง polymorphism in OOP concept คืออะไร การใช้งาน polymorphism in OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง accesibility in OOP concept คืออะไร การใช้งาน accesibility in OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง inheritance in OOP concept คืออะไร การใช้งาน inheritance in OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง multiple inheritance in OOP concept คืออะไร การใช้งาน multiple inheritance in OOP concept ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง useful function of string คืออะไร การใช้งาน useful function of string ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง useful function of array คืออะไร การใช้งาน useful function of array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง file คืออะไร การใช้งาน file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง read file คืออะไร การใช้งาน read file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง write file คืออะไร การใช้งาน write file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง append file คืออะไร การใช้งาน append file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน static method ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create simple game ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน generic and generic collection ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Read binary file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Write binary file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Export data to json ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Export data to XML ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Append binary file ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create simple question and answer program ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน List ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Map ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Set ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Math abs ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Math atan2 ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Dictionary ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Multi-Thread ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Asynchronous programming ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Functional programming ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Class and object ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Operator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Operator precedence ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Comparison operator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Bitwise operator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Approximation sine by Taylor series ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Approximation Factorial for large number by Stirlings approximation ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Longest common subsequent ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Is it Palindrome ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Longest palindrome in string ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Is number that have been input , palindrome ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String substring ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String join ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String split ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String indexOf ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String trim ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String compare ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน String last index of ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Integration a function by mid-point approximation algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Integrate a function by trapezoidal integration algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน find leap year ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Finding day of year ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Catalang number generator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Finding summation of nested list by recursive function ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Fastest power calculation (case power number is integer) using Exponentiation by squaring ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Logical operator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Keywords and reserved words ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Finding maximum from array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Finding minimum from array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Sum all element in array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Average from all element in array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Filter element in array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Accumulating from array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน square all element in array and store to another array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MySQL insert data to table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MySQL select data from table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MySQL update data from table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MySQL delete a row from table ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MySQL create table ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Postgresql create a table step by step ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน PostgreSQL insert to table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน PostgreSQL select from table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน PostgreSQL update table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน PostgreSQL delete a row in table using prepared statement ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Linear regression ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Quadratic regression ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Graph fiitting ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Implement perceptron ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Implement neural network 2 layers ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน K-NN algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Decision Tree algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Http request using get method ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Http request using post method passing by JSON ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Web server waiting for http request ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Using CURL ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน OpenCV ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน OpenGL ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create a form ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create a button and waiting for click event ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create a textBox and waiting for text change event ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create combo box and waiting for selected change ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create Scoll pane ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create ListBox ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create PictureBox ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create Data Table ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create RichTextBox Multiline ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create new Windows ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create menubar ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI create Label ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI drawing colorful Rabbit ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI drawing colorful Cat ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create pie chart from data ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create bar chart from data ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Line chart from data ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Show data table ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน SHA-256 hash algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน MD-5 hash algorithm ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Printing data to printer ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Sending RS232 com port ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Reading from RS232 comport ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน GUI drawing colorful tiger ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Drawing rabbit in native gui ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Drawing tiger in native gui ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Drawing Union Jack flag in native gui ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Drawing USA flag in native GUI ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create OX game ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create chess game ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create ladder and snake game ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Create monopoly game ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Simple calculator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Scientific calculator ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Linked List from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Doubly Linked List from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Double Ended Queue from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own ArrayList from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Queue from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Stack เองแบบไม่ใช้ lib เขียน pop, push , top ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Tree เองแบบไม่ใช้ lib , insert tree ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Binary Search Tree เองแบบไม่ใช้ lib , insert , find , delete ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own AVL Tree from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Self-Balancing Tree from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Heap from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Hash from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Priority Queue from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Hash โดยใช้วิธี Seperate Chaining Hashing from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Hash โดยใช้วิธี Linear Probing Hashing from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Quadratic Probing Hashing from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Map เองแบบไม่ใช้ lib , insert , find , delete ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own Set from scratch without using lib ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own directed graph เองแบบไม่ใช้ lib ใช้ matrix แทน adj ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own undirected graph เองแบบไม่ใช้ lib ใช้ matrix แทน adj ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own directed graph เองแบบไม่ใช้ lib ใช้ linked list เป็น Adj ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create your own undirected graph เองแบบไม่ใช้ lib using linked list เป็น Adj ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน howto using interface in OOP ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Async ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Thread ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Multi-process ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน return vs yeild ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน serial port or comport write and read ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Parse JSON to object ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน Parse JSON to array ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน create mini web server ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน web scraping ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน calling API ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง การใช้งาน call API with access token ในภาษา Java แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่าง

อ็อปเจ็ค(Objects)

            เรื่องอ็อปเจ็คเป็นเรื่องต่อเนื่องกับเรื่องฟังก์ชัน ต่อไปนี้จะพูดถึงเรื่องคลาสกับอ็อปเจ็คซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับภาษาจาวา

คลาส(Class)

            เป็นเหมือนแบบร่างของวัตถุ เป็นเหมือนแปลนหรือแบบของบ้านเวลาจะสร้างบ้าน แต่แบบบ้านไม่ใช่บ้านจริงๆถ้าอยากอยู่ในบ้านได้จริงๆก็ต้องสร้างบ้านตามแบบแปลนขึ้นมาก่อน คลาสก็เช่นเดียวกันเป็นแบบแปลนที่เก็บข้อมูล เมท็อดว่าจะทำงานอะไรบ้าง สำหรับรอการสร้างเป็นอ็อปเจ็คที่สามารถใช้งานได้จริง

รูปแบบของคลาส

(modifier) class ชื่อคลาส[1] {

ประกาศตัวแปรคลาส

เมท็อดต่างๆของคลาส

}

ตัวแปรคลาส

            ตัวแปรจะเป็นตัวกำหนดลักษณะ ต้องประกาศภายในวงเล็บของคลาส

modifier ชนิดข้อมูล ชื่อตัวแปรคลาส;

เช่น

                public class Student  {

                        public int Stu_Id

public String name

private String phone

}

อ็อปเจ็ค(Object)

เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาจากแบบแปลที่วางไว้ก็คือการทำให้แบบแปลนสามารถใช้งานได้จริงๆ ซึ่งอ็อปเจ็คจะมีสมบัติอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกก็คือ ลักษณะ(attribute หรือ data) ก็คือรูปร่าง ลักษณะของวัตถุ และ สิ่งที่ทำได้(behavior หรือ method) ก็คือความสามารถของวัตถุ

ตัวอย่างเช่น หากเราจะสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมา ก็ต้องมีการกำหนดรูปร่างหน้าตาขอหุ่นยนต์ หุ่นยนต์กู้ซากปรักหักพังก็จะมีหน้าตาต่างกับหุ่นยนต์ที่เป็นโอเปอเรเตอร์ต้อนรับคนหน้าโรงแรม ซึ่งเราก็ต้องกำหนดว่าจะมีสี มีรูปร่าง อย่างไร ส่วนการทำงานก็เช่น จะเก็บของอะไรบ้าง จะกระโดข้ามสิ่งกีดขวางหรือบุกไปเลย

หรืออีกตัวอย่างก็เช่นเวลาต้องการสร้างอ็อปเจ็คของพนักงานบริษัท พนักงานบริษัทก็ต้องประกอบไปด้วยคุณลักษณะคือมีรหัสพนักงาน ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง เงินเดือน และเมท็อดหรือสิ่งที่ทำก็เช่นการรับเงินเดือน เป็นต้น

การประกาศตัวแปรอ็อปเจ็ค

ชื่อคลาส ตัวแปรอ็อปเจ็ค ;

Student student;

การสร้างอ็อปเจ็ค

new ชื่อคลาส(พารามิเตอร์);

new Student();

หรือจะประกาศไว้ในบรรทัดเดียวกันก็ได้

Student student = new Student();

            เมื่อทำการประกาศตัวแปรอ็อปเจ็คถึงตรงนี้ก็จะทำให้มีอ็อปเจ็คที่สร้างขึ้นมามีคุณลักษณะและการทำงานแบบเดียวกับที่ตัวแปรคลาสและเมท็อดได้กำหนดเอาไว้ โดยที่มี student เป็นตัวอ้างอิงอ็อปเจ็คประเภท Student (เวลาเราสร้างคลาสก็จะถือว่าคลาสนั้นเป้นตัวแปรแบบพิเศษเหมือนพวก Array ก็เลยสร้างด้วยการ new ขึ้นมาได้)

การใช้ตัวแปรและเมท็อดประจำอ็อปเจ็ค

            เวลาที่สร้างตัวแปรแปรอ้างอิงอ็อปเจ็คขึ้นมาแล้ว ก็ต้องมีการเรียกใช้ตัวแปรและเมท็อด กล่าวคือ ตัวแปรอ็อปที่สร้างอ็อปเจ็คขึ้นมาจะทำให้อ็อปเจ็คมีรูปร่างหน้าตาและทำงานได้แบบในคลาส เช่น คลาส Student นักเรียน กำหนดว่านักเรียนมีรูปร่างเป็นน้ำหนักกับความสูง มีเมท็อดคือการรับเวลาเข้า-ออกโรงเรียน  พอสร้างตัวชี้อ็อปเจ็ค student ขึ้นมา student ก็จะมีน้ำหนักและส่วนสูงได้ แต่ยังไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่ ทีนี้ถ้าจะกำหนดค่าน้ำหนักและส่วนสูงให้ student ก็ต้องกำหนดว่าให้น้ำหนักของ student เป็นเท่าๆไหร่  โดยการใช้เครื่องหมาย . (dot operator)ต่อด้วยตัวแปรประจำอ็อปเจ็ค

ตัวแปรอ้างอิงอ็อปเจ็ค. ชื่อตัวแปรประจำอ็อปเจ็ค

เช่น สมมติจะให้ h เก็บความสูง ก็เขียน student. h (อ่าน . ว่าของ ในที่นี้อ่านว่า h ของ student) student. h = 165 เป็นต้น

ในทำนองเดียวกนหากจะให้ตัวแปรอ็อปเจ็คเรียกเมท็อดก็ให้ใช้ เครื่องหมาย .

ตัวแปรอ้างอิงอ็อปเจ็ค. ชื่อเมท็อด();

 


รูป7-1

สร้างคลาสใหม่ขึ้นมาหนึ่งคลาสประกอบด้วยตัวแปรคลาส 3 ตัวคือ width, height, depth ให้เป็น double พร้อมด้วยเมท็อด volume ที่ทำหน้าที่คำนวณและคืนค่าออกไป สังเกตว่าตัวแปรเป็น double เมื่อเอาคำนวณก็ต้องคืนค่า double ออกไป

 


รูป 7-2

            หลังจากนั้นสร้างขึ้นมาอีก 1 คลาส

บรรทัดที่ 6 : สร้างตัวแปรอ้างอิงอ็อปเจ็ค box1 อ้างอิงตัวแปรประเภท Box

บรรทัดที่ 7 : สร้างตัวแปรอ้างอิงอ็อปเจ็ค box2 อ้างอิงตัวแปรประเภท Box

บรรทัดที่ 9-11 : กำหนดค่าตัวแปรคลาสของอ็อปเจ็ค box1 ด้วย . (dot operator)กลายเป็น width ของ box1

คือ 9

บรรทัดที่ 13-15 : กำหนดค่าตัวแปรคลาสของอ็อปเจ็ค box2 ด้วย . (dot operator) กลายเป็น depth ของ

box2 คือ 12

บรรทัดที่ 17 : ให้แสดงผลออกทางหน้าจอ โดยให้เอาค่าจากการคำนวณของเมท็อด volume มาแสดง ก็ใช้วิธี

เดียวกับตัวแปรคือใช้เครื่องหมาย . เรียกเมท็อด เมื่อทำการ .volume ขึ้นมา width, height, depth ของ box1 จะถูกนำไปคำนวณ

บรรทัดที่ 19 : ให้แสดงผลออกทางหน้าจอ โดยให้เอาค่าจากการคำนวณของเมท็อด volume ของ box 2 มา

แสดง

จะเห็นได้ว่าตอนที่เรียกเมท็อด volume เรียกจากอ็อปเจ็คคนละตัวคือ box1 และ box2 ดังนั้นแม้ในเมท็อด volme จะเขียนว่า width * height * depth แต่ก็จะเป็นค่า width, height, depthที่มาจากคนละค่ากัน ผลลัพธ์ก็จะไม่เหมือนกัน

ผลลัพธ์ที่ได้

 


รูป7-3

            นี่ก็คือตัวอย่างของคลาสและอ็อปเจ็ค คลาส Box ประกอบไปด้วยตัวแปรและมีเมท็อดที่ทำหน้าที่คำนวณ เมื่อสร้างคลาส BoxTest ขึ้นมา ก็สร้างอ็อปเจ็คขึ้นมาโดยที่อ็อปเจ็คนั้นจะใช้ตัวแปรและมีการทำงานแบบที่คลาสกำหนดไว้เลย

Modifier

            มี 2 แบบคือ access modifier กับ non- access modifier แต่จะพูดแค่ access modifier ก็คือสิ่งที่ประกาศไว้เพื่อระบุถึงการถูกเข้าถึง จะประกาศหน้าคลาส เมท็อดหรือตัวแปรคลาส ซึ่งได้แก่ public, protected, private และ package (แต่ protected และ private ใช้หน้าคลาสไม่ได้) ที่ได้เห็นกันมาตั้งแต่ในเมท็อด main ตรงด้านหน้า public static void main(String [] args)

            เป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง OOP เรื่อง encapsulation ทำหน้าที่ในห่อหุ้มข้อมูลไม่ให้ถูกเห็นหรือเรียกใช้งานได้จากภายนอก ดังนั้นข้อมูลก็จะไม่ถูกแก้ไข

 


รูป 7-4

อธิบายรูป

public – ถ้าประกาศ public หน้าคลาส เมท็อด ตัวแปรคลาสใด คือคลาสอื่นๆจะสามารถนำไปใช้ได้อย่าง

อิสระ

protected – สามารถใช้ได้กับคลาสเดียวกัน package เดียวกัน และ คลาสที่เป็นแม่ลูกกัน แต่กับ package

อื่นๆจะไม่สามารถเรียกใช้ได้

private – จะปิดการเข้าถึงจากภายนอกทั้งหมด (ใช้กับ recursive ฟังก์ชัน)

 

เกี่ยวกับเมท็อดเพิ่มเติม

            เวลาที่กำหนด modifier เป็น private ให้กับตัวแปรคลาส คลาสอื่นเวลาเรียกตัวแปรนี้เอาไปใช้ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ แต่ผู้เขียนโปรแกรมก็ต้องใช้วิธีอื่นสำหรับให้ผู้อื่นเปลี่ยนแปลงค่าของตัวแปรเหล่านั้น โดยใช้วิธี Accessor Method กับ Mutator Method

            Accessor Method ใช้ดึงค่าจากตัวแปรคลาสแล้วส่งออกไปนอกเมท็อด ใช้คำว่า getตามด้วยตัวแปรที่ถูกตั้งเป็น private

Mutator Method เมท็อดสำหรับการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ใช้คำว่า set ตามด้วยตัวแปรที่ถูกตั้งเป็น private

 


รูป 7-5

สร้างคลาสหนึ่งขึ้นมา สร้างตัวแปรที่เป็น private คือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าที่ให้ได้ แต่ก็ให้เมท็อดสำหรับการเปลี่ยนค่าด้วย

บรรทัดที่ 6 : เมท็อด setNumber สำหรับรับเลขที่เป็น int เข้ามาแล้วไปเก็บไว้ในตัวแปร number

บรรทัดที่ 7 : เมท็อด getNumber สำหรับการส่งค่าของเมท็อดที่แก้ไขแล้วออกไป

 


รูป7-6

บรรทัดที่ 6 : สร้างอ็อปเจ็คเพื่อเรียกใช้สิ่งต่างๆจากคลาส Number

บรรทัดที่ 11 : ให้แสดงค่าของ x ซึ่งเป็นค่าเดียวกับ number ที่ getNumber มา ต้องเป็น 5

บรรทัดที่ 13 : ใช้ เมท็อด setNumber เพื่อเปลี่ยนแปลงค่าให้ให้เป็น 26

บรรทัดที่ 14 : ใช้เมท็อด getNumber อีกครั้งเพื่อแสดงค่าที่เปลี่ยนแปลงแล้วออกมา

ผลลัพธ์


 

 

 



[1] ตั้งตามกฎกาตั้งชื่อของจาวาและควรเป็นคำนามที่มีความหมาย



บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา