อยากเขียน App ให้รวยๆ แบบ Instragram : +++ Rome is not build in a day +++ 



อยากเขียน App ให้รวยๆ แบบ Instragram : +++ Rome is not build in a day +++




Rome is not built in a day



การเรียนเขียนโปรแกรมแบบมี app ที่อยากทำไว้ในหัวเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยครับ เพราะจะทำให้เรามีแนวทางว่าเราจะไปยังไง อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ สิ่งที่สำคัญคือการ ค่อยๆ ทำ iterate ที่ละstep อย่าข้ามขั้น และขอให้เขียน ย้ำว่าเขียน idea ของเรา ออกมาเป็นรายลักษณ์อักษร ว่า ระบบของเราต้องมีอะไร บ้างทีละ step ภาพสุดท้ายต้องการอะไร และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง บอกเลยว่า ไอ้ความคิดประเภทว่า ก็ทำแบบ instragram ทำแบบ web โน้นนี่ นั้นแหละ แล้วก็เพิ่มแผนที่ เข้าไป แล้วก็เพิ่มโน้นนี่นั้นเข้าไป มันไม่ได้สื่ออะไรครับ
ขั้นที่ศูนย์ หาข้อมูล หาว่า ที่กำลังจะทำมีอยู่แล้วหรือเปล่า และคนที่ทำก่อนเรามีจุดเด่นจุดด้อยยังไง ขั้นตอนนี้เรียกว่า การ Review สิ่งที่มีอยู่แล้วเราจะได้ไม่ไปผิดพลาดซ้ำกับเค้า ผลลัพท์จากขั้นนี้ คือ ผลการวิเคราะห์ 5-force , SWOT , และการวิเคราะห์ทางเทคนิคของ โปรแกรม ซึ่งแย่งเป็น Functional และ none-functional

functional คือ function หรือ feature ของโปรแกรมว่าทำอะไรได้ทำอะไรไม่ได้

none-functional คือ ประสิทธิภาพ ความเร็วความช้า ความสเถียรของโปรแกรม ความละเอียดของรูปที่ถ่ายได้ ปริมาณของ traffic ที่รับไหว

ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อการวิเคราะห์ของเรานะครับว่าอะไรควรจะทำอะไรไม่ควรทำตามลำดับยังไง เพราะการเขียนโปรแกรมต้นทุนในช่วงแรก คือเงินและเวลา ซึ่งเข้าใจว่าทั้งสองอย่างมีจำกัดในช่วงเริ่มต้น

ขั้นแรกนะครับ แตกความคิดเป็น ส่วนย่อย แต่ยังไม่ต้องลงรายละเอียด

ขั้นที่สอง ลงรายละเอียดให้มากที่สุดว่าในส่วนย่อยแต่ละอัน

ขั้นที่สาม ถ้ายังเขียนโปรแกรมไม่เป็นไม่เคยเรียน เคยเรียนนิดหย่อย แต่ยังไม่เคยทำโปรเจ็คเป็นชิ้นเป็นอันให้ลง course JAVA J104,CS102,PHP101 อะไรก็ได้สักอันก่อนแล้วจะเห็นภาพมากขึ้น

เช่น สมมุตินะครับว่าอยากทำ web แบบ instragram แต่ใช้เป็น social สำหรับร้านอาหารอย่างเดียว

ขั้นแรก


แตกความคิดเป็นส่วนย่อย พบว่าระบบเราต้องการ
1 ระบบ สมาชิก
2 ระบบ การpost รูป และ comment ใต้รูป สามารถ กด like ให้รูปได้
3 ระบบตกแต่งรูปให้ดูฟรุ้งฟริ้งมุ่งมิ้ง hipster สุดๆ
4 ต้องสามารถ ต่อ GPS ดึงข้อมมูล lat-long ของเราได้ ถ้าอยู่ในอาคาร ใช้ .... ในการ localization และต้องดึงแผนที่จาก google map ได้

สมมุติว่าเราจะทำประมาณนี้นะครับ

ขั้นที่สอง


ลง detail ลงdetail ว่าแต่ละระบบต้องมีอะไรบ้าง เช่นระบบ สมาชิกต้องเขียนออกมาว่า ต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง ชื่อ นามสกุล บ้านเลขที่ แขวงเขต อำเภอ วัดเกิด และพอเก็บผู้ใช้ก็ต้องแก้ได้ ระบบลืม password ระบบ friend เพิ่มเพื่อน ลบเพื่อน block เพื่อน แค่ระบบ สมาชิกอย่างเดียวคุณก็เขียน app หลายวัน หลายสัปดาห์แล้ว ย่ำว่าควจจะต้องลง detail ให้ละเอียดก่อนเริ่มทำ

ปล. ท่านสามารถเล่า idea ของท่านให้ผมฟังได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกลัวว่าผมจะ copy ไปทำ start up ก่อนท่านหรอกครับ ผมเป็นครู คือเป็นครูจริงๆ มีหน้าที่สอนมีคำปฏิญาณที่ต้องรักษา มีจรรยาบรรณ ผมไม่เอา idea ของนร. ไปบอกคนอื่นแน่นอน ถ้านร.ไม่ยินยอม เหมือนแพทย์ที่จะไม่เอาความลับของผู้ป่วยไปบอกแก่คนอื่น ถ้าไม่ใช่เรื่องด้วยการรักษา

ปล.2 ปีหนึ่งๆ มีคนเอา idea มาบอกผมเป็นหลายสิบ อาจจะถึงร้อยเช่นปีที่แล้ว คนไม่ต้องกลัวหรอกว่า ผมจะ copy ผมฟังจนหูจะระเบิดก็ซ้ำกันไปซ้ำกันมานี่แหละครับ

ปล.3 ลองคำนวนต้นทุน ลองคิด feasibility analysis ทุกครั้งก่อนเริ่มทำอะไร ไอ้ประเภทแบบว่า อย่างทำ web แบบ Facebook อะนะ แต่ขายของได้ถ่ายรูปได้ tag แต่งรูปได้ แต่อยากให้เสร็จในงบ 40,000 บาทภายใน 2 เดือน มันไม่มีนะครับ ของแบบนี้ในโลก ไม่งั้นคนก็รวยแบบ Zuckerberge กันหมดแล้ว คิดเล่นๆ นะ instragram ใช้วิศวกร ในการเขียนเริ่มต้น 3 คน (แน่นอนว่า เป็นวิศวกรระดับเทพ ไม่ธรรมดา) ถ้าคุณจะจ้างระดับนั้น ในไทยก็ต้องมี เงินเดือน อย่างต่ำย้ำม่าอย่างต่ำ 35k ทำงาน 1 ปี = 35k*3*12 = 1,260,000 บาท แปลว่า ถ้าคุณวางแผนจะใหญ่แบบนั้น คุณเตรียมเงินไว้เลย หลักล้าน นี่คือการประเมินอย่างต่ำ นะครับ นี่ยังไม่มีค่าเช่า office ค่าจ้างแม่บ้าน ค่าจ้าง designner

ปล.4 การปรึกษากับผมไม่มีค่าใช้จ่ายแต่ควรเตรียมข้อมูลมาให้พร้อม ไม่ใช่อารมณ์ถามว่า แล้วapp คุณ model หารายได้เป็นยังไงก็ยังไม่ได้คิดอะไรแบบนี้ ลูกค้าคือใครก็ยังงง อะไร แบบนี้ คนประเภทไหนที่จะ Load ฤยย

อยากจะทำ project แบบนี้ต้องเรียนอะไรบ้าง



1 ระบบ สมาชิก --> สอนใน course J104,CS102,PHP101-J
2 ระบบ การpost รูป และ comment ใต้รูป สามารถ กด like ให้รูปได้ --> สอนใน course J104,CS102,PHP101-J
3 ระบบตกแต่งรูปให้ดูฟรุ้งฟริ้งมุ่งมิ้ง hipster สุดๆ --> สอนใน course imageprocessing
4 ต้องสามารถ ต่อ GPS ดึงข้อมมูล lat-long ของเราได้ ถ้าอยู่ในอาคาร ใช้ .... ในการ localization และต้องดึงแผนที่จาก google map ได้--> สอนใน course Android

จริงอยู่อาจจะดูเยอะว่าต้องเรียนหลายอย่างจัง แต่ course ของเราเน้นให้ฝึกคิดเองได้ search google เองได้ ไม่ต้องมีครูคอยป้อนอย่างเดียว คือไม่จำเป็นต้องเรียนทุกอย่าง ทุก course เรียนเฉพาะส่วนที่จำเป็นพอ

ปล.5 พื้นฐานที่ต้องมีก่อนการเป็น start upและคนสร้าง app คืออะไร



1 คณิตศาสตร์ ม.ต้น ม.ปลาย
(ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพวก calculus) เพราะใช้แทรกอยู่ในทุกขั้นตอนการทำโปรแกรม และการทำธุรกิจ ถามหน่อย Mark Zuckerberge ,Bill Gate , larey page, sergey brin ใครไม่เก่งเลขบ้าง คำตอบ ไม่มีทุกคนเม่ง Geek เลขหมด กรุณาเชื่อผม ว่า ถ้าพระเจ้ามีอยู่จริง ท่านจะต้องเป็นนักคณิตศาสตร์ และ พระเจ้าจะทรงให้พรในด้านธุรกิจกับ คนที่ชอบเลข และสวดภาวนา เข้าถึงพระองค์ด้วยการฝึกทำโจทย์เลข และใช้คณิตศาสรต์ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
2 ถาษาอังกฤษ ข้อนี้ไม่ต้องอธิบายเหตุผล
3 มีเวลา และความตั้งใจมุ่งมั้น

ข้อดีของการเป็นเจ้าของธุรกิจ หรืออยากเป็นเจ้าของ ธุรกิจและมาเรียนเขียนโปรแกรม


1 เวลาลูกน้องที่เป็น programmer ทำงานเราตรวจสอบได้
2 อ่าน code เข้าใจรู้ว่าอะไรดีไม่ดี
3 ประเมินเวลา เงิน และ ทรัพยากรณ์ที่ต้องใช้ถูก
4 คุณกับคนในสาย นี้เข้าใจมากขึ้น

ปล. คำแนะนำของผมคือเริ่มเล็กๆแล้วค่อยต่อยอดให้ใหญ่ขึ้น การโตช้านๆดีกว่าการอยากจะใหญ่เลยแต่สมองระเบิดบึ้ม





Comments

Add Comment
Comments are not available for this entry.